Ông Zelensky chính thức lên nắm quyền ở Ukraina chưa đầy 2 tuần trước khi lên đường tới Brussels, Bỉ để gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Tài khoản Twitter của tân tổng thống Ukraina mới đây đã cho trích đăng một phát biểu của ông có nội dung chỉ trích Nga trong cuộc tiếp xúc nói trên.

{keywords}
Tân Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. Ảnh: Washington Post

Tuy nhiên, giới quan sát nhanh chóng chỉ ra rằng hai câu trong thông điệp của ông Zelensky "sao y" một phần phát biểu của người tiền nhiệm. Cựu Tổng thống Petro Poroshenko lần đầu tiên cho đăng những phát biểu công kích nước Nga trên trang Twitter cá nhân hôm 18/5. Ông Poroshenko sau đó lặp lại quan điểm này tại một hội nghị của đảng mình ngày 31/5.

Theo báo RT, khi bị tố đạo văn, Văn phòng Tổng thống Zelensky nhanh chóng đưa ra thông cáo bào chữa rằng, bài phát biểu của tân tổng thống do các nhân viên bộ ngoại giao nhiều khả năng thông đồng với ông Poroshenko chuẩn bị.

"Chúng tôi coi đây là hành động phá hoại của một số nhân viên thuộc Bộ ngoại giao cũng như một sự khiêu khích có chủ ý của nhóm Poroshenko. Nếu điều này được xác nhận, các công chức thuộc Bộ Ngoại giao đang ngấm ngầm làm việc riêng cho ông Poroshenko sẽ phải chịu các hình thức xử lý, kỷ luật nghiêm khắc", trích tuyên bố đăng tải trên Facebook bằng tiếng Ukraina của Văn phòng Tổng thống Zelensky.

Tuy nhiên, tuyên bố không nói rõ liệu ông Zelensky ủng hộ hay phản đối các nội dung đạo văn chống Nga.

Ông Poroshenko trở thành tổng thống Ukraina hồi tháng 6/2014 tiếp sau nhiều tháng bạo loạn kể từ một cuộc đảo chính do Mỹ hậu thuẫn nhằm lật đổ người tiền nhiệm ông. Dù không có kinh nghiệm chính trị nhưng cựu danh hài Zelensky đã bất ngờ giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử năm nay với 73% phiếu ủng hộ của cử tri Ukraina, đánh bại những nỗ lực tái cử của đối thủ Poroshenko.

Tuấn Anh