Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế về vụ Manila kiện những yêu sách chủ quyền vô lý của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Đó là tuyên bố mới nhất của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Theo hãng tin CBN, tòa án ở The Hague, Hà Lan, được cho là sẽ ra phán quyết liên quan đến vùng biển này trong năm 2016.

{keywords}
Tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: Inquirer)

Trung Quốc đã tiến hành xây dựng nhiều công trình lớn trên các rạn san hô và mỏm đá để củng cố tuyên bố chủ quyền của mình, trong khi Mỹ vẫn điều các đội tuần tra hải quân và không quân đến khu vực để đảm bảo tự do hàng hải.

Ông Duterte tuyên bố, Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết mặc dù chính phủ của ông cũng đang muốn hợp tác với Bắc Kinh thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng.

"Nếu Tòa Trọng tài ra phán quyết, chúng tôi mong muốn Trung Quốc sẽ tuân thủ", nhà lãnh đạo 71 tuổi nhấn mạnh. "Không phải bởi các anh giúp chúng tôi xây đường sắt mà tôi phải từ bỏ bãi cạn Scarborough. Tôi đã nói với các anh rồi, đó là của chúng tôi, các anh không có quyền ở đó".

Phía Trung Quốc khăng khăng nói sẽ không chấp nhận một phán quyết nào liên quan tới Biển Đông, kể cả là phán quyết của Tòa án Quốc tế.

Thanh Hảo

G7 cứng rắn về biển Đông, TQ nổi giận

Lãnh đạo các quốc gia G-7 hôm 26/5 đã nhất trí rằng cần gửi thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc về những đòi hỏi quá đáng về chủ quyền và tranh cãi lãnh thổ tại biển Đông.

‘VN có thể thành đối tác giám sát Biển Đông với Mỹ’

Việt Nam có thể trở thành đối tác của Mỹ trong việc giám sát chung trên Biển Đông, qua đó góp phần bảo vệ tự do hàng hải tại một trong những tuyến đường biển quan trọng bậc nhất trên thế giới”- GS John Quelch.

Chiến cơ TQ chặn máy bay do thám Mỹ trên Biển Đông

Hôm 17/5, máy bay trinh sát Mỹ đã bị “hai chiến đấu cơ chiến thuật của Trung Quốc” chặn khi đang tuần tra định kỳ trên không phận quốc tế.

Sôi sùng sục những 'chuyện thường ngày ở Biển Đông'

Việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của các nước liên quan đã là “chuyện thường ngày ở Biển Đông” trong giấc mộng bá chủ với tên gọi “đường lưỡi bò”. 

Phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc trên Biển Đông

Hội Nghề cá Việt Nam vừa có văn bản chính thức phản đối về việc Trung Quốc đơn phương ngăn chặn hoạt động khai thác tài nguyên biển trong thời gian tới trên Biển Đông.

Úc-Nhật tăng can dự giải quyết chuyện Biển Đông

Không thờ ơ hay “ngồi không hưởng lợi” từ các nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông, Úc và Nhật đã dần gia tăng sự can dự quân sự với Đông Nam Á.