"Mỹ có nghĩa vụ dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt mang tính áp bức đối với Iran", ông Ebrahim Raisi tuyên bố trước các phóng viên trong cuộc họp báo đầu tiên của ông sau khi đắc cử, CNN đưa tin. Khi được phóng viên hỏi về khả năng tổ chức cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Raisi đã nói “không”, ngay cả khi cả hai bên đã đồng ý các điều khoản khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Iran Ebrahim Raisi trong họp báo tại thủ đô Tehran hôm 21/6. Ảnh: AP

Tổng thống đắc cử Iran cáo buộc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân với Tehran, có tên gọi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), khẳng định chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của nước này “không phải thứ để đem ra đàm phán”.

“Đề nghị nghiêm túc của tôi với Chính phủ Mỹ, là họ phải trở lại thỏa thuận hạt nhân một cách nhanh chóng... Làm như vậy thì họ mới chứng minh được sự chân thành của mình", ông Raisi cho biết. "Người Mỹ đã chà đạp lên JCPOA và châu Âu cũng đã không thực hiện đúng cam kết của họ. Tôi nhắc lại với Mỹ rằng, các người đã cam kết dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, thì hãy quay lại và thực hiện đúng cam kết của mình".

Nhà lãnh đạo mới của Iran nói rằng chính sách “áp lực tối đa” lên nước này của Mỹ, vốn được khởi xướng từ thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, "đã không thành công".

"Cho đến nay, chính sách “áp lực tối đa” đã không thành công đối với người dân của chúng tôi, và họ (Mỹ) phải thay đổi suy nghĩ và quay lại với lẽ phải. Người dân của chúng tôi đã cho thấy họ vẫn có thể chịu được áp lực", ông Raisi tuyên bố.

Tổng thống đắc cử Iran cũng cho biết ông hoan nghênh các phương thức ngoại giao và đối thoại, nhưng khẳng định chính sách đối ngoại của Iran sẽ không chỉ giới hạn trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Tân Tổng thống Ebrahim Raisi, năm nay 60 tuổi, là người chỉ trích phương Tây gay gắt và có tên trong danh sách các nhân vật cấp cao ở Iran bị Mỹ trừng phạt. Ông sẽ tiếp tục giữ chức Chánh án cho đến khi chính thức kế nhiệm Tổng thống đương nhiệm Hassan Rouhani vào đầu tháng 8 tới.

Việt Anh

Con đường trở thành tân Tổng thống Iran của Thẩm phán Ebrahim Raisi

Con đường trở thành tân Tổng thống Iran của Thẩm phán Ebrahim Raisi

Iran vừa có tổng thống đắc cử mới, sau khi thẩm phán bảo thủ Ebrahim Raisi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp nhất trong lịch sử nước này.

Chánh án Raeisi chiến thắng vang dội trong bầu cử Tổng thống ở Iran

Chánh án Raeisi chiến thắng vang dội trong bầu cử Tổng thống ở Iran

Ông Ebrahim Raeisi đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Iran ngày 18/6, đánh bại ba đối thủ với cách biệt lớn.