Ít nhất 14 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương trong một vụ bắn giết kinh hoàng xảy ra cách đây vài giờ ở California, Mỹ.

Thông tin sơ lược

- Ít nhất 14 người thiệt mạng, 17 người bị thương

- Khoảng vài trăm người trong tòa nhà đã được sơ tán

- Một khu vực cung cấp thông tin cho người nhà nạn nhân đã được thiết lập.

- Có tới 3 nghi phạm tiến vào bên trong tòa nhà và nổ súng

- Các nghi phạm đã tẩu thoát ngay sau khi tấn công

- Các tòa án, cao ốc trong khu vực đã phải đóng cửa.

- Lực lượng cảnh sát được huy động, tăng cường sự hiện diện.

- Cảnh sát xác nhận các nghi phạm vác súng trường.

- Trong khi các báo cáo khác nói rằng, các tay súng đã được chuẩn bị.

- FBI tuyên bố vẫn chưa biết liệu đây có phải là một vụ khủng bố hay không.

(Nguồn: Cảnh sát San Bernardino)

10h15

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa cùng nỗ lực “ở tất cả các cấp chính quyền” để giải quyết tình trạng xả súng liên tiếp xảy ra ở nước này.

“Chúng tôi vẫn chưa biết động cơ của các vụ xả súng là gì, song điều tất cả chúng ta đều biết đó là chúng ta có thể thực hiện những bước đi để người dân Mỹ được an toàn hơn và các chính đảng nên hợp tác cùng nhau ở mọi cấp chính quyền để tạo ra những bước đi khác biệt này”, ông Obama nói trên kênh CBS.

9h30

Hãng tin NBC dẫn nhiều nguồn tin cho biết, một trong số các nghi phạm đã được nhận diện là Syed Farook. Kẻ tấn công thứ hai có khả năng là anh hoặc em của Farook, trong khi họ tên của nữ nghi phạm hiện chưa rõ ràng. 

9h00

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hiện đang xem xét khả năng khủng bố trong vụ tàn sát đẫm máu ở San Bernardino. Tuy nhiên, FBI cũng cho biết hiện chưa rõ khả năng này có xảy ra hay không.

8h50

Nguồn tin cảnh sát San Bernardino cho hay, bên trong chiếc SUV có 2 nghi phạm, một nam và một nữ. Cả hai đều đã thiệt mạng sau màn đấu súng ác liệt với các nhân viên an ninh. Hiện nghi phạm thứ ba đang chạy trốn.

Hãng tin BBC cho biết, các nghi phạm mặc trang phục kiểu quân đội, mang súng ngắn và súng trường.

8h30

Theo BBC, cảnh sát đã nã nhiều phát súng vào một chiếc xe SUV sơn màu tối. Một nghi phạm đã bị bắn hạ. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy, ba chiếc xe bọc thép đã vây chặt chiếc SUV khả nghi. Không lâu sau, vụ đấu súng giữa cảnh sát và người trong chiếc SUV xảy ra.

Trong khi đó, số người bị thương đã tăng lên 17. Trong vụ đấu súng giữa cảnh sát và nghi phạm trên chiếc SUV, một nhân viên an ninh đã bị thương nhưng không nghiêm trọng.

Một nữ phát ngôn viên của Sở cảnh sát San Bernardino cho biết, hiện vẫn chưa rõ có một hay hai nghi phạm ở vụ đấu súng. Cảnh sát hiện đang tìm kiếm từng căn nhà gần khu vực chiếc SUV bị chặn.

Thống đốc California, ông Edmund G. Brown Jr vừa đưa ra một tuyên bố chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân và tất cả những ai bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công, đồng thời cho biết California sẽ quyết tâm đưa những kẻ thủ ác ra trước pháp luật.

{keywords}

Chiếc xe SUV màu tối bị cảnh sát chặn gần nơi xảy ra vụ tấn công. (Ảnh: NBC/ ABC)​

4h05

Theo tờ Los Angeles Times, cảnh sát hiện đang tìm kiếm một chiếc xe SUV đã rời khỏi hiện trường vụ tấn công. Nguồn tin cho biết, sau vụ tấn công, các tay súng đã biến mất khỏi tòa nhà.

BBC dẫn lời quan chức cảnh sát Vicki Cervantes cho hay, “hiện chúng tôi không rõ các tay súng ở đâu”. “Chúng được trang bị vũ khi hạng nặng và có thể mang áo chống đạn. Đây không phải là nơi an toàn. Nơi này rất nguy hiểm”.

Cảnh sát cũng đã sử dụng một robot để gây nổ một thiết bị khả nghi được tìm thấy ở tòa nhà.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được Cố vấn An ninh nội địa Lisa Monaco thông báo ngắn gọn về vụ nổ súng ở San Bernardino. Ông Obama đã yêu cầu cập nhật thông tin về diễn biến tiếp theo.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và ứng viên tranh cử Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump cũng ngay lập tức lên tiếng về vụ xả súng.

Theo hãng tin BBC, vào thời điểm vụ xả súng xảy ra, có hơn 600 người đang làm việc tại hiện trường.

3h30

Trong một tin nhắn trên tài khoản Twitter, Sở Cứu hỏa San Bernardino cho biết họ đang phải đối phó với một vụ “xả súng có số nạn nhân khả năng lên tới 20 người”. Cơ quan này còn nói họ đang giải tỏa hiện trường.

{keywords}
Cảnh sát đang phong tỏa hiện trường. (Ảnh: AP)

Vụ xả súng xảy ra tại Trung tâm Vùng nội địa, một tổ chức y tế phi lợi nhuận, nằm ở khu vực trung tâm của San Bernardino, thành phố có hơn 200 nghìn dân, nằm cách thành phố Los Angeles khoảng 50 dặm về phía đông.

Theo BBC dẫn lời một nữ phát ngôn viên của Sở Cảnh sát San Bernardino, lực lượng an ninh đang bao vây tòa nhà này.

Nữ phát ngôn viên cho biết, dường như có tới 3 tay súng. Chúng đều được trang bị các loại vũ khí hạng nặng và mặc áo chống đạn. Tuy nhiên, người phát ngôn Sở Cảnh sát San Bernardino không xác nhận con số nạn nhân.

Trong khi đó, một phóng viên địa phương cho biết, người dân đang được sơ tán khỏi Trung tâm Vùng nội địa, một tổ chức y tế phi lợi nhuận.

Những hình ảnh trên kênh truyền hình CNN cũng cho thấy, người dân đang được sơ tán khỏi tòa nhà, trong khi các trạm cấp cứu được lập ngay phía ngoài. Cảnh sát và các đội SWAT được trông thấy đang bao vây tòa nhà.

{keywords}

Vị trí tòa nhà xảy ra vụ nổ súng. (Ảnh: BBC)

{keywords}

Cáng cứu thương được đặt nhiều ở hiện trường. (Ảnh: NBC)

{keywords}

Xe đặc chủng của cảnh sát. (Ảnh: AP)

{keywords}

{keywords}

Nhân viên cứu hộ đưa người bị thương tới bệnh viện. (Ảnh: Reuters)​

Thanh Vân

Bạo lực súng đạn ở Mỹ đáng sợ tới mức nào?

Vụ xả súng hồi tuần trước tại tiểu bang Oregon một lần nữa gióng chuông báo động về tình trạng quản lý súng đạn lỏng lẻo ở Mỹ.