Phát ngôn viên của Chính phủ Iran Ali Rabei hôm 12/10 cho biết, Tehran sẽ đáp trả tương xứng trước các vụ tấn công nhằm vào tàu dầu Sabiti thuộc sở hữu của Công ty dầu mỏ quốc gia Iran (NIOC). Song đồng thời, ông cũng khẳng định Tehran sẽ “tránh hành động vội vàng” và sẽ xem xét kỹ lưỡng vụ việc.

“Một phản hồi tương xứng sẽ được giành cho những người thiết kế ra vụ tấn công hèn hạ này, nhưng chúng tôi sẽ đợi đến khi tất cả các khía cạnh của âm mưu này được làm rõ”, ông Ali Rabei cho biết.

{keywords}
Hình ảnh con tàu Sabiti đi qua Biển Đỏ hôm 11/10

Trước đó, hãng tin Fars của Iran trích lời một quan chức an ninh cấp cao cho biết nước này đã thu thập được bằng chứng video có thể giúp xác định người đứng sau vụ tấn công.

Hiện tại, dòng dầu tràn ra từ con tàu đã được chặn lại và nằm trong tầm kiểm soát, hãng tin Mehr của Iran đưa tin. “Con tàu đang hướng về Vịnh Ba Tư và chúng tôi hi vọng nó sẽ đi vào hải phận của Iran một cách an toàn”, hãng tin trích lời một quan chức cho biết.

Hiện tại, chưa có ai nhận trách nhiệm cho vụ tấn công. Hạm đội Thứ 5 của Hải quân Mỹ hoạt động trong khu vực cho biết họ nắm được các báo cáo về vụ tấn công, xong không có thông tin gì thêm.

Công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group cho biết họ chưa có đủ bằng chứng rõ ràng để để xác định ai đứng sau vụ tấn công.

“Việc con tàu lúc đó ở khá gần cảng Jeddah của Ảrập Xêút gợi ý rằng các tên lửa có thể đã được phóng ra từ trong vương quốc”.

“Một giả thuyết khả thi nữa là đây là một chiến dịch phá hoại của Israel. Mục đích là để làm gián đoạn hoạt động của tàu dầu Iran trên hành lang Biển Đỏ khi nó hướng về Kênh đào Suez. Một khả năng thứ ba có thể là vụ tấn công được thực hiện bởi một nhóm khủng bố”, Eurasia cho biết.

Trước đó hôm 11/10, điện Kremlin đưa ra một tuyên bố ngắn cho biết vẫn còn quá sớm để cáo buộc ai đó đứng sau vụ tấn công tàu dầu của Iran.

Anh Thư