UAE chưa quy trách nhiệm cho bên nào trong các vụ tấn công phá hoại bốn tàu chở dầu, bao gồm hai tàu của Ảrập Xêút. Sau đó hai ngày, một vụ đánh bom từ máy bay không người lái nhắm đến các trạm bơm dầu của Ảrập Xêút.

Riyadh đã cáo buộc Tehran đứng sau vụ đánh bom, được nhận trách nhiệm bởi phong trào Houthi. Iran đã chối bỏ trách nhiệm trong cả hai vụ việc.

“Tôi nghĩ đã khá rõ ràng rằng các vụ tấn công này được thực hiện bởi các ngư lôi, gần như chắc chắn đến từ Iran”, ông Bolton phát biểu trước báo giới tại Abu Dhabi, nhưng từ chối đưa ra các thông tin cụ thể về cuộc điều tra mà Mỹ đang tham gia.

{keywords}
Cố vấn An ninh Mỹ John Bolton.

Ông Bolton nói các vụ tấn công tàu chở dầu có liên quan đến vụ đánh bom các trạm bơm dầu trên đường ống dẫn dầu Đông – Tây của Ảrập Xêút, và một vụ tấn công bằng tên lửa vào Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad của Iraq.

Chưa có phản hồi từ quan chức Iran về các phát biểu này.

Ông Bolton cũng cho biết đã có một vụ tấn công không thành nhắm đến cảng Yanbu nằm trên Biển Đỏ của Ảrập Xêút, vài ngày trước chiến dịch tấn công ở vùng biển UAE. Các quan chức Ảrập chưa lập tức đưa ra bình luận.

“Chúng tôi đều đang xem xét rất nghiêm túc các vụ việc này”, ông Bolton nói. “Không may là các vụ tấn công này đều nhất quán với thông tin về các đe dọa rất nghiêm trọng mà chúng tôi thu thập được. Đó là một trong những lí do chúng tôi đã tăng cường khả năng chống trả ở khu vực”.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang leo thang kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút lui khỏi một hiệp ước kí cùng các cường quốc thế giới khác, được thiết kế để hạn chế các hoạt động hạt nhân của Tehran.

Anh Thư