- Nổ bom liên tiếp ở thủ đô Brussels của Bỉ; Tàu của Anh sẽ vận chuyển từ Nhật sang Mỹ lượng plutonium đủ để chế tạo 50 quả bom hạt nhân...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Thủ đô Brussels của Bỉ hôm 22/3 hứng chịu hàng loạt vụ tấn công bằng bom, làm ít nhất 34 người chết, 198 người bị thương. Hai vụ đầu tiên xảy ra vào khoảng 8h sáng (giờ địa phương) tại quầy thủ tục kiểm tra vé ở sân bay Zaventem đang chật cứng người. Lực lượng cứu hỏa sau đó còn phát hiện được thắt lưng chứa toàn thuốc nổ chưa kích hoạt trong đống đổ nát.

Đúng 79 phút sau, lúc 9h19, một vụ nổ mới xảy ra, làm một đoàn tàu tại nhà ga Maelbeek, ở trung tâm Brussels, bị phá hủy. Truyền thông Bỉ đã đăng các bức hình cho thấy, đoàn tàu bị tàn phá nặng nề do vụ nổ bom. Vụ nổ thứ tư, theo hãng tin RT, xảy ra tại nhà ga Schuman.

{keywords}

Hãng VRT của Bỉ cho hay, cảnh sát đã tìm thấy một khẩu Kalashnikov gần thi thể kẻ tấn công tại sân bay. Loại vũ khí này là đặc điểm nhận dạng cho các cuộc tấn công mang dấu ấn của IS tại châu Âu, đặc biệt là ở Bỉ và Pháp.

IS đã nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom tại Brussels qua một thông báo đăng trên hãng tin Amak. Cảnh sát Bỉ đã bắt giữ hai người và lấy được video về một trong những kẻ đánh bom sân bay Brussels, gồm cả thời khắc tên này kích nổ thắt lưng liều chết. Bộ Ngoại giao Bỉ cho hay, vẫn còn những tên khủng bố khác chưa bị bắt.

Sau các vụ tấn công, cư dân Brussels được cảnh báo nên ở trong nhà trong khi Chính phủ Bỉ nâng mức báo động an ninh lên bậc cao nhất và triển khai hàng trăm binh sĩ có vũ trang ra đường. Vụ đánh bom ở Brussels cũng khiến báo động được kích hoạt trên toàn châu Âu và làm ngừng giao thông xuyên biên giới.

Tin vắn

- Tân Tổng thống Myanmar hôm 22/3 đã đề xuất nội các mới với 18 thành viên, gồm cả lãnh đạo đảng Aung San Suu Kyi. Theo kế hoạch, ngày 23/3, quốc hội nước này sẽ phê chuẩn danh sách nội các và sau đó một ngày các bộ trưởng nội các sẽ được bổ nhiệm.

- Theo báo cáo mới được tổ chức từ thiện quốc tế Cứu trợ nước công bố hôm 22/3, Ấn Độ là quốc gia có tỷ lệ người không được sử dụng nước sạch lớn nhất thế giới. Có tới 75,8 triệu người (5% dân số Ấn Độ) phải mua nước sạch với giá cao hoặc dùng nước có chứa hóa chất.

- Hai tàu của Anh đã cập cảng Nhật để vận chuyển 331kg plutonium sang Mỹ, lượng plutonium đủ để chế tạo 50 quả bom hạt nhân. Việc vận chuyển plutonium diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về lượng dự trữ plutonium khổng lồ của Nhật.

- Giới chức Hàn Quốc và Bangladesh hôm 22/3 xác nhận, đã phát hiện những trường hợp nhiễm virus Zika tại hai nước này.

- Một nữ tiếp viên hàng không đã tháo chạy và bỏ lại một túi xách chứa đầy cocaine tại sân bay quốc tế Los Angeles hôm 22/3 sau khi bị kiểm tra an ninh ngẫu nhiên, cơ quan chống buôn thuốc phiện Mỹ cho hay.

- Hôm 22/3, một nam giới bước vào một cửa hàng bánh có tiếng ở trung tâm Belgrade, ăn 2 chiếc bánh sau đó kích nổ quả bom mang theo. Người đàn ông này đã bỏ mạng nhưng không làm ai bị thương, giới chức Serbia cho hay và nói thêm, họ không coi đây là vụ khủng bố do các nhân viên đã được kẻ đánh bom yêu cầu rời đi trước khi bom nổ.

- Các trung tâm hàng không trên toàn tây Âu đã đẩy mạnh những biện pháp an ninh trong bối cảnh khủng bố tấn công Bỉ hôm 22/3.

- Malaysia hôm 22/3 cho hay, sẽ phái một nhóm công tác đi lấy một mảnh vỡ tìm thấy ở bờ biển Nam Phi nhằm kiểm tra xem nó có phải thuộc về máy bay mất tích mang số hiệu MH370 hay không.

Tin ảnh

{keywords}

Cảnh tan hoang tại sảnh đi sân bay Zaventem, Brussels (Bỉ) sau khi hai vụ nổ xảy ra gần quầy check in của hãng American Airlines (Ảnh: DailyMail)

Phát ngôn

"Nhiều người vẫn đang nằm mơ giữa ban ngày rằng trên thế giới vẫn còn những góc nhỏ an toàn, nơi họ cảm thấy nó hoàn toàn không bị khủng bố động tới. Tuy nhiên, đã tới lúc thoát khỏi những giấc mơ đó, chẳng có nơi nào như họ tưởng", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Zakharova tuyên bố sau khi Bỉ bị tấn công khủng bố hôm 22/3.

Sự kiện

23/3/1994 – Chuyến bay 593 của Aeroflot đâm xuống Siberia khi cậu con trai 15 tuổi của phi công tắt hệ thống lái tự động, khiến toàn bộ 75 người trên máy bay thiệt mạng.

Hoài Linh

Thế giới 24h: "Bảo bối" Hàn dùng chiến Triều

Hàn Quốc thành lập đơn vị cơ động mới để nghênh chiến với Triều Tiên; Bình Nhưỡng phóng 5 quả tên lửa ra vùng biển phía đông nước này...là những tin nóng trong 24h qua.

Thế giới 24h: Nguyên nhân rơi máy bay tại Nga

Ba nguyên nhân thảm kịch rơi máy bay tại Nga; Rơi máy bay liên tiếp tại Brazil và Indonesia… là những tin nóng 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Ngày tang tóc ở Nga

Thế giới ngày 19/3 đã chứng kiến nhiều diễn biến quan trọng, trong đó có vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Nga làm 62 người chết và vụ đánh bom đẫm máu tại trung tâm thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thế giới 24h: IS tuyên bố giết hại lính Nga

IS tuyên bố đã giết hại 5 binh sỹ Nga tại Syria; Bỉ phát hiện vân tay của nghi can hàng đầu vụ khủng bố Paris... là các tin nóng trong ngày.

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của Putin

Quân đội Nga có thể trở lại Syria trong vòng vài giờ, Thủ tướng Campuchia phủ nhận mua "like" trên Facebook...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.