{keywords}
 

“Những biện pháp khẩn cấp chưa từng có trong giai đoạn đầu về cơ bản đã ngăn chặn được sự lây lan của virus corona chủng mới. Theo quy định của quốc gia và kế hoạch dự phòng của tỉnh, Hồ Bắc cơ bản đã đáp ứng được điều kiện để hạ mức phản ứng khẩn cấp”, Phó tỉnh trưởng Yang Yunyan nói hôm 1/5.

Hãng thông tấn Tân Hoa dẫn lời Phó tỉnh trưởng Hồ Bắc cho biết, sau hơn ba tháng phòng ngừa và kiểm soát chặt chẽ, sự lây lan của virus corona chủng mới đã bị chặn đứng tại tỉnh này. Ông Yang nói rằng, các biện pháp kiểm dịch cũng được điều chỉnh sau khi hạ mức phản ứng khẩn cấp.

Hồ Bắc tuyên bố mức phản ứng khẩn cấp cao thứ hai về Covid-19 hôm 22/1 và nâng lên mức cao nhất vào ngày 24/1. Tỉnh bắt đầu nới lệnh phong tỏa từ 24/3 và tới ngày 8/4 thành phố thủ phủ Vũ Hán cũng tiến hành dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Cuộc sống của người dân địa phương đang dần trở lại bình thường.

Hồ Bắc hôm 1/5 không ghi nhận thêm ca nhiễm mới nào và đây là ngày thứ 27 liên tiếp tỉnh này không có ca nhiễm Covid-19 mới. Trước đó, hôm 27/4, Vũ Hán, thành phố thủ phủ của tỉnh, cũng thông báo không còn trường hợp nhiễm Covid-19 nào đang được điều trị trong các bệnh viện của thành phố này.

12 bệnh nhân cuối cùng được xuất viện hôm 26/4 đã chấm dứt cơn ác mộng kéo dài suốt mấy tháng qua ở thành phố Vũ Hán, kể từ khi ca nhiễm virus corona chủng mới đầu tiên được xác nhận tại đây hồi tháng 12/2019.

Dương Lâm