Theo kênh truyền hình Ảrập Al Arabiya, một phái đoàn của phong trào vũ trang Hồi giáo cực đoạn Taliban, do thủ lĩnh Mullah Abdul Ghani Baradar dẫn đầu ngày 15/8 đã đến dinh tổng thống Afghanistan ở Kabul để đàm phán chuyển giao quyền lực.

{keywords}
Khói bốc lên gần khu vực Đại sứ quán Mỹ ở Kabuk khi Taliban tràn vào thủ đô Afghanistan. Ảnh: AP

Lãnh đạo Hội đồng hòa giải dân tộc tối cao Abdullah Abdullah đảm trách vai trò trung gian trong các cuộc thương lượng.

Truyền thông địa phương trích dẫn các nguồn tin ngoại giao hé lộ, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã chấp nhận từ chức và rời khỏi nước này, mở đường cho Taliban lên nắm quyền. Một chính phủ chuyển tiếp do cựu Bộ trưởng Nội vụ Ali Ahmad Jalali đứng đầu sẽ được thành lập trong vòng vài giờ tới.

Taliban tiến vào quận 1 của Kabul ngày 15/8 mà không gặp phải bất kỳ sự kháng cự nào từ các lực lượng Afghanistan.

Trước đó, Taliban tuyên bố đang bao vây Kabul nhưng không có ý định chiếm thủ đô bằng vũ lực. Nhóm quả quyết “sẽ không có ai bị đe dọa mạng sống, tài sản và phẩm giá, cuộc sống của người dân Kabul sẽ không gặp nguy hiểm". Mọi hoạt động của sân bay, các bệnh viện và những dịch vụ khẩn cấp khác sẽ không bị gián đoạn.

Theo Sputnik, Taliban cũng cam kết đảm bảo an ninh cho các quan chức chính phủ cho đến khi hoàn tất việc chuyển giao quyền lực. Các thành viên trong lực lượng an ninh Afghanistan được phép trở về nhà.

Một quan chức Taliban nói thêm, các công dân ngoại quốc có thể Kabul nếu muốn hoặc có thể đăng ký lưu trú với chính quyền mới trong vài ngày tới.

Phóng viên BBC tại hiện trường ghi nhận, Taliban đang nắm quyền kiểm soát mọi cửa ngõ ra vào thủ đô, nhưng ra lệnh cho các tay súng tránh bạo lực và không cản trở người dân đi lại.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Tuy nhiên, các đường phố Kabul xảy ra tình trạng kẹt cứng khi nhiều người hoảng loạn cố tìm cách rời khỏi thành phố sau khi có thông tin Tliban đang tràn vào từ mọi hướng. Một số người đã bỏ lại phương tiện giao thông giữa tắc đường và đi bộ đến sân bay Kabul.

Theo AP, tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vừa ra tuyên bố cho biết, họ "đang giúp duy trì các hoạt động ở sân bay Kabul để giữ kết nối Afghanistan với thế giới". NATO cũng khẳng định sẽ duy trì sự hiện diện ngoại giao ở Kabul và "liên tục đánh giá các diễn biến" ở quốc gia Nam Á.

"Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực của người Afghanistan nhằm tìm ra một giải pháp hòa bình cho xung đột, điều hiện khẩn cấp hơn bao giờ hết", trích tuyên bố của NATO.

{keywords}
Một trực thăng Chinook tham gia di tản các nhà ngoại giao Mỹ khỏi đại sứ quán ở Kabul. Ảnh: AP

Trong khi đó, một quan chức Mỹ cho hay, các nhà ngoại giao nước này ở Afghanistan đang được đưa khỏi đại sứ quán để tới sân bay Kabul di tản. Tổng thống Joe Biden đã điều động khoảng 5.000 binh sỹ tới đảm bảo sơ tán nhân viên người Mỹ, các nước đồng minh và người Afghanistan hợp tác với Mỹ một cách an toàn và có trật tự. Ngoại trưởng Blinken cảnh báo Taliban sẽ hứng "đòn trả đũa nhanh chóng" nếu gây tổn hại đến các công dân Mỹ.

Chính phủ Đức đã cho đóng cửa đại sứ quán ở Kabul, đồng thời kêu gọi mọi công dân nước này rời Afghanistan càng sớm càng tốt.

Tuấn Anh

Taliban đàm phán 'đầu hàng hòa bình' với chính phủ Afghanistan

Taliban đàm phán 'đầu hàng hòa bình' với chính phủ Afghanistan

Taliban tiến công vào thủ đô Kabul trong ngày 15/8, đồng thời tuyên bố đang đàm phán với chính phủ Afghanistan về một sự "đầu hàng hòa bình" của thành phố này.

Taliban tấn công thủ đô Afghanistan từ mọi hướng

Taliban tấn công thủ đô Afghanistan từ mọi hướng

Bộ Nội vụ Afghanistan xác nhận Taliban vừa bắt đầu tấn công vào thủ đô Kabul - thành phố đang bị chia cắt với phần còn lại của đất nước.