{keywords}
3 thi thể bị Taliban treo lên cần cẩu ở Herat, Afghanistan. Ảnh: Dailymail

Phó Thống đốc tỉnh Herat, Mawlawi Shir Ahmad Muhajir, ngày 5/10 cho biết 3 thi thể được treo lên 2 cần cẩu ở huyện Obe, phía đông bắc Herat.

Ba nghi phạm bị một người đàn ông giết chết sau khi đột nhập vào nhà người này.

Những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, các thi thể được treo lơ lửng trên không trung, trong khi những người bên dưới quan sát và chụp ảnh.

Chưa đầy 2 tuần trước đó, cảnh tượng tương tự cũng xảy ra ở Herat, khi Taliban đưa 4 thi thể của những người bị cáo buộc là "tội phạm bắt cóc" ra một quảng trường và treo một thi thể lên bằng cần cẩu. Taliban gọi việc làm này là nhằm "răn đe tội phạm". 

Các thành viên Taliban ban đầu mang 4 thi thể ra quảng trường trung tâm Herat, nhưng sau đó mang 3 thi thể đi vòng quanh thành phố để mọi người cùng quan sát. 4 nghi phạm này bị bắt quả tang tham gia vào một vụ bắt cóc, sau đó bị cảnh sát giết chết.

"Mục đích của hành động này là để cảnh báo tất cả những tên tội phạm rằng chúng sẽ không được an toàn", một chỉ huy Taliban giấu tên nói với AP trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện tại quảng trường.

Taliban giành lại quyền kiểm soát Afghanistan hồi tháng 8, trước khi Mỹ hoàn tất rút quân khỏi nước này. Khi kiểm soát Afghanistan từ năm 1996 đến năm 2001, Taliban từng thực thi luật Hồi giáo hà khắc.

Trong cuộc phỏng vấn với AP hồi tháng 9, Mullah Nooruddin Turabi, một trong những người sáng lập lực lượng Taliban và là người thực thi việc diễn giải luật Hồi giáo khi Taliban nắm quyền tại Afghanistan trước đây, cho biết Taliban sẽ tiếp tục thực hiện các vụ tử hình và chặt tay chân, nhưng có thể sẽ không thực hiện công khai.

Kể từ khi Taliban lên nắm quyền, người dân Afghanistan và thế giới vẫn theo dõi xem liệu Taliban có tái lập chế độ cai trị khắc nghiệt như họ từng làm vào cuối thập niên 1990 hay không.

Thế giới từng lên án các biện pháp trừng phạt của Taliban, thường diễn ra ở sân vận động thể thao của Kabul hoặc trong khuôn viên của nhà thờ Hồi giáo trước sự chứng kiến của hàng trăm người Afghanistan. Tuy nhiên, Taliban cảnh báo thế giới không nên can thiệp vào công việc của những nhà cầm quyền mới tại Afghanistan.

Những tội phạm giết người thường bị bắn vào đầu. Đối với những tên trộm, hình phạt là chặt tay. Đối với những người bị kết tội cướp bóc trên đường cao tốc, họ sẽ bị cắt cụt một tay và một chân.

Trong những ngày gần đây ở Kabul, các chiến binh Taliban đã áp dụng lại hình phạt bêu gương công khai đối với những người bị buộc tội trộm cắp. Ít nhất 2 lần ở Kabul, những đối tượng ăn cắp vặt đã bị diễu hành khắp các đường phố để khiến họ xấu hổ. Họ bị còng tay, vẽ lên mặt hoặc nhét bánh mì ôi thiu vào miệng.

Tính riêng trong tuần qua, Taliban đã bắt giữ 85 nghi phạm, trong đó có một số người bị cáo buộc phạm các tội nhỏ và những người khác bị bắt về tội giết người, bắt cóc và trộm cắp.

Theo Dân trí

Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Taliban bắt giữ hàng loạt thành viên tổ chức khủng bố IS

Taliban bắt giữ hàng loạt thành viên tổ chức khủng bố IS

Theo phát ngôn viên Taliban Bilal Karimi, có 11 thành viên tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang bị giam ở đồn cảnh sát Quận 5 thuộc Kabul, Afghanistan.

Taliban lập tiểu đoàn đánh bom liều chết canh gác biên giới

Taliban lập tiểu đoàn đánh bom liều chết canh gác biên giới

Một phó tỉnh trưởng Afghanistan cho biết, chính phủ Taliban vừa cho thành lập một tiểu đoàn đánh bom liều chết mới để làm nhiệm vụ canh giữ các đường biên giới của nước này.