{keywords}
Quân Taliban tại Ghazni. Ảnh: AP

Theo hãng tin Reuters, quân Taliban đã chiếm được Ghazni. Lực lượng này chỉ còn cách thủ đô Kabul khoảng 150km. Chiếm được Ghazni, Taliban có thể cắt đứt tuyến đường quan trọng nối Kabul với các tỉnh phía nam Afghanistan.

Trong khi đó, với cuộc tấn công nhằm vào thành phố Herat, Taliban có thể kiểm soát toàn bộ khu vực phía tây Afghanistan, đúng một ngày sau khi lực lượng này chiếm được khu vực đông bắc đất nước.

Hiện thời, Kabul chưa bị đe doạ trực tiếp nhưng việc Ghazni và các chiến trường khác thất thủ đã giúp Taliban siết chặt thêm sự kiểm soát tại Afghanistan, khi mà lực lượng này hiện đã nắm giữ 2/3 đất nước.

Hàng nghìn người đã rời bỏ nhà cửa do sợ Taliban sẽ tái áp đặt một chính phủ đàn áp, triệt tiêu toàn bộ quyền của phụ nữ và tiến hành các vụ tử hình, ném đá công khai. Một nguồn tin an ninh phương Tây cho biết, các cửa ngõ vào Kabul đã chật cứng người chạy trốn bạo lực ở khắp các nơi khác tại Afghanistan.

Hãng tin Al Jazeera dẫn một nguồn tin Chính phủ Afghanistan cho biết, chính phủ nước này đề nghị chia sẻ quyền lực với Taliban nếu bạo lực chấm dứt. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid nói, không biết có đề nghị nào như vậy đồng thời bác bỏ việc chia sẻ quyền lực với một chính phủ mà lực lượng này không thừa nhận.

Mỹ hôm nay cũng khuyến cáo mọi công dân Mỹ rời Afghanistan ngay lập tức giữa lúc Taliban nhanh chóng kiểm soát nhiều khu vực tại nước này

Hoài Linh

Mỹ rút quân, Taliban thần tốc chiếm 2/3 Afghanistan

Mỹ rút quân, Taliban thần tốc chiếm 2/3 Afghanistan

Lực lượng chính phủ Afghanistan sụp đổ nhanh hơn nhiều những gì các lãnh đạo quân đội Mỹ dự đoán cách đây vài tháng khi Tổng thống Joe Biden quyết định rút toàn bộ quân khỏi nước này.