Theo Business Insider, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến ​​sẽ ra quyết định trong hôm nay (24/8) về việc liệu Mỹ sẽ kéo dài thời hạn rút quân của mình để sơ tán thêm người khỏi Afghanistan hay không.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace trong cùng ngày đã cảnh báo rằng, ngay cả khi thời hạn rút quân của Mỹ kéo dài thêm, Taliban vẫn có thể đóng cửa sân bay Hamid Karzai và ngăn cản mọi người rời khỏi Afghanistan.

Trả lời phỏng vấn BBC, ông Ben Wallace cho hay Taliban đã có sẵn một loạt các lựa chọn, "từ ngăn cản người dân tìm cách đến sân bay ở Kabul, cho đến khả năng đóng cửa toàn bộ sân bay".

"Đây là điều rất khó khăn đối với tất cả mọi người. Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng tôi luôn tập trung để mỗi giờ có thể đưa được càng nhiều người rời khỏi Afghanistan càng tốt", Bộ trưởng Quốc phòng Anh nhấn mạnh.

{keywords}
Lực lượng vũ trang Anh sơ tán người ở sân bay Kabul, Afghanistan, hôm 23/8. Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian, phát biểu của ông Ben Wallace được đưa ra cùng thời điểm Bộ Quốc phòng Anh thông báo, gần 8.500 công dân nước này đã được sơ tán khỏi Afghanistan kể từ ngày 13/8 cho đến nay.

Taliban đã đặt ra hạn chót cho việc di tản là ngày 31/8, đồng thời cảnh báo Mỹ và các đồng minh sẽ phải hứng chịu hậu quả nếu kéo dài thời gian này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Wallace cho rằng "không phải tất cả mọi người" có thể rời khỏi Afghanistan nếu thời hạn trên được giữ nguyên. Ông đồng thời kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden nên kéo dài thời điểm rút quân khỏi Afghanistan.

Chính quyền Tổng thống Biden đang phải chịu áp lực từ một số đồng minh muốn giữ các lực lượng Mỹ ở lại Afghanistan lâu hơn thời điểm 31/8, nhằm hỗ trợ sơ tán hàng chục nghìn công dân Mỹ và các nước phương Tây, cũng như những người Afghanistan muốn di tản vì lo sợ Taliban.

Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến ​​sẽ thúc đẩy việc kéo dài thời hạn rút quân khỏi Afghanistan trong cuộc họp của nhóm các nước G7 diễn ra trong hôm 24/8.

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Giám đốc CIA bí mật tới Kabul gặp phó thủ lĩnh Taliban

Giám đốc CIA bí mật tới Kabul gặp phó thủ lĩnh Taliban

Giám đốc Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns đã bí mật tới Kabul gặp phó thủ lĩnh Taliban Abdul Ghani Baradar.

Hỏa hoạn ở sân bay Kabul, Taliban cảnh báo Mỹ hậu quả gia hạn rút quân

Hỏa hoạn ở sân bay Kabul, Taliban cảnh báo Mỹ hậu quả gia hạn rút quân

Một vụ hỏa hoạn bùng phát ở sân bay quốc tế Hamid Karzai tại Kabul giữa lúc Mỹ và các đồng minh đang chật vật sơ tán công dân rời khỏi quốc gia Nam Á.