Hãng thông tấn Anadolu cho biết, phát ngôn viên Taliban Zabiullah Mujahid trong buổi trả lời phỏng vấn tờ báo Bild của Đức hôm 6/9 nói rằng, lực lượng này “thực sự chào đón” Thủ tướng Đức Angela Merkel đến Afghanistan.

“Chúng tôi muốn có một môi trường vững mạnh và đảm bảo an ninh ở Afghanistan, nơi sẽ được tất cả các quốc gia trên thế giới chấp nhận và các nhà lãnh đạo thế giới tin tưởng. Họ nên đến và thăm đất nước chúng tôi, và chúng tôi sẽ đảm bảo luôn có chỗ đặc biệt dành cho Thủ tướng Đức Angela Merkel”, Zabiullah Mujahid cho biết.

{keywords}
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AP

Quan chức Taliban nhấn mạnh rằng những mối quan hệ bền vững với Đức sẽ phục vụ lợi ích của Afghanistan.

“Đầu tiên, chúng tôi muốn có mối quan hệ tốt đẹp với Đức. Tiểu vương quốc Hồi giáo, tức Chính phủ Taliban, sẽ là một chính phủ được người dân Afghanistan mong muốn. Và chúng tôi muốn Chính phủ Đức có mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp nhất có thể với chính phủ mới”, Mujahid nói.

“Thứ hai, chúng tôi muốn nước Đức hỗ trợ và giúp đỡ chúng tôi trong các lĩnh vực nhân đạo mà chính phủ của họ có thể hỗ trợ. Hơn nữa, chúng tôi cần họ giúp đỡ trong các lĩnh vực y tế, giáo dục và cơ sở hạ tầng. Chúng tôi tin rằng Chính phủ Đức có thể giúp đỡ chúng tôi”, phát ngôn viên Taliban nói thêm.

Theo hãng thông tấn Anadolu, dù chính quyền Đức vẫn chưa công nhận chính phủ mới của Afghanistan, nhưng họ từng bày tỏ việc sẵn sàng cung cấp nguồn viện trợ nhân đạo dành cho đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Và dù Đức đã cho đóng cửa đại sứ quán ở Kabul từ khi Taliban tiếp quản thành phố này vào hôm 15/8, cũng như chuyển Đại sứ Markus Potzel tới thủ đô Doha của Qatar, nhưng chính quyền bà Merkel vẫn duy trì liên hệ ngoại giao với Taliban.

>>> Cập nhật tình hình chiến sự ở Afghanistan

Tuấn Trần

Thủ lĩnh đối lập kêu gọi người dân Afghanistan chống Taliban

Thủ lĩnh đối lập kêu gọi người dân Afghanistan chống Taliban

Ahmad Massoud, lãnh đạo lực lượng chống đối ở Afghanistan, đã phát đi thông điệp kêu gọi chỉ ít lâu sau khi Taliban tuyên bố chiếm được thành trì của lực lượng này ở tỉnh Panjshir.

Lớp học 'bình thường mới' ở Afghanistan dưới thời Taliban

Lớp học 'bình thường mới' ở Afghanistan dưới thời Taliban

Một số trường đại học ở Afghanistan được cho là đã mở cửa trở lại, song các sinh viên tại đây bị phân chia chỗ ngồi và phòng học dựa theo giới tính.