Hãng thông tấn Anadolu trích dẫn tuyên bố ngày 10/11 của Enamullah Samangani, phó phát ngôn viên của Taliban cho hay, tòa án quân sự mới được thành lập theo chỉ đạo của thủ lĩnh tối cao Hebatullah Akhundzada nhằm triển khai "hệ thống Sharia, các sắc lệnh thần thánh và cải cách xã hội”.

{keywords}
Các tay súng Taliban làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trên đường phố Afghanistan. Ảnh: Anadolu

Theo ông Samangani, tòa án mới có quyền diễn giải các phán quyết Sharia, ban hành các sắc lệnh liên quan đến luật dân sự và luật Hồi giáo trong các vụ án cấp cao, đồng thời xử lý các kiến nghị, khiếu nại cũng như các vụ kiện chống lại quan chức Taliban, thành viên thuộc các lực lượng cảnh sát, quân đội và tình báo.

Sau sự sụp đổ của chính phủ được phương Tây hậu thuẫn và Taliban trở lại nắm quyền kiểm soát Afghanistan từ giữa tháng 8, hệ thống luật pháp tại quốc gia Nam Á vẫn bị tê liệt. Các tay súng Taliban đang nắm toàn quyền thực thi luật pháp và trật tự.

Cục tình báo cấp cao của Taliban quả quyết, tỷ lệ tội phạm đã giảm xuống kể từ khi nhóm lên nắm quyền. Từ tháng 8 đến nay, có tổng cộng 82 tên bắt cóc và hàng chục tên trộm bị bắt giữ.

Quyền Thủ tướng Taliban Hassan Akhund mới đây đã ra lệnh cho các quan chức điều tra vụ "bắt giữ và tra tấn" Allah Gul Mujahid, một cựu thành viên của Hạ viện cũ. Động thái diễn ra sau khi trên mạng xã hội lan truyền các đoạn video quay cảnh ông Mujahid bị các tay súng Taliban đánh đập và sỉ nhục.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Nỗi tuyệt vọng của dân tị nạn Afghanistan trên đất khách quê người

Nỗi tuyệt vọng của dân tị nạn Afghanistan trên đất khách quê người

Kể từ khi Taliban nắm quyền ở Afghanistan, hàng trăm nghìn người đã rời bỏ đất nước. Khajida Hazara là một trong số đó.

Taliban treo 3 thi thể tội phạm lên cần cẩu giữa thành phố

Taliban treo 3 thi thể tội phạm lên cần cẩu giữa thành phố

Taliban đã treo thi thể của 3 nghi phạm lên cần cẩu ở tỉnh Herat của Afghanistan để thị uy hôm 5/10.