Theo hãng thông tấn Khaama Press, Mullah Nisar Ahmad Ahmadi, Phó tỉnh trưởng Badakhshan tiết lộ với truyền thông địa phương rằng, tiểu đoàn cảm tử mới thành lập có tên gọi Lashkar-e-Mansoori (quân đội của Mansoor). Lực lượng này sẽ được triển khai đến các khu vực biên giới của Afghanistan, đặc biệt tại Badakhshan, tỉnh đông bắc giáp ranh với Tajikistan và Trung Quốc.

{keywords}
Các tay súng Taliban tuần tra trên đường phố thủ đô Kabul, Afghanistan. Ảnh: AP

Ông Ahmadi cho biết thêm, tiểu đoàn Lashkar-e-Mansoori quy tụ chính những thành viên Taliban chuyên thực hiện các vụ tấn công liều chết nhằm vào binh lính Mỹ và các lực lượng an ninh thuộc chính quyền cũ, được phương Tây hậu thuẫn ở Afghanistan trước đây.

"Việc đánh bại Mỹ sẽ không thể xảy ra nếu không có tiểu đoàn này. Những chiến binh dũng cảm mặc áo ghi-lê gắn chất nổ và sẽ kích nổ các căn cứ của Mỹ ở Afghanistan. Họ không hề sợ hãi và sẵn sàng hiến dâng bản thân", Phó tỉnh trưởng Badakhshan nhấn mạnh.

Theo Khaama Press, ngoài Lashkar-e-Mansoori, Taliban còn có tiểu đoàn Badri 313 nổi tiếng là một trong những đội quân được trang bị tốt nhất và hiện đại nhất của phong trào vũ trang này.

Các thành viên Badri 313 cũng gồm toàn những thành phần đánh bom liều chết. Tiểu đoàn này đang được điều động canh giữ sân bay quốc tế Kabul.

Sau khi xâm chiếm thủ đô Kabul vào ngày 15/8, Taliban đã nhanh chóng giành quyền kiểm soát toàn bộ Afghanistan. Phong trào vũ trang Hồi giáo này hôm 7/9 đã công bố thành phần chính phủ mới tại quốc gia Nam Á.

Mặc dù Taliban đã hứa hẹn về việc thành lập một chính phủ toàn diện, bao gồm sự tham gia của mọi thành phần xã hội, nhưng bộ máy lãnh đạo mới chỉ gồm các đại diện của nhóm và không có sự tham gia của nữ giới.

Cho đến nay, chưa có nước nào chính thức công nhận tính hợp pháp của nội các Taliban.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình Chiến sự ở Afghansitan

Taliban đề nghị các hãng hàng không nối lại chuyến bay quốc tế tới Afghanistan

Taliban đề nghị các hãng hàng không nối lại chuyến bay quốc tế tới Afghanistan

Chính phủ Taliban kêu gọi các hãng hàng không khôi phục những chuyến bay quốc tế đến Afghanistan, đồng thời khẳng định các vấn đề tại sân bay Kabul đã được giải quyết.

Taliban chiếm nhà dân

Taliban chiếm nhà dân

Taliban đã ra lệnh cho các tay súng rời khỏi những ngôi nhà của dân thường Afghanistan mà họ từng chiếm giữ trong đợt tiến công chớp nhoáng hồi tháng 8.