{keywords}
 Quân Taliban tại Herat. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết, việc làm trên của Taliban diễn ra ở nhiều thành phố trên khắp Afghanistan vào hôm qua (17/8). Taliban tuyên bố muốn khôi phục kinh tế của nước này.

Cuộc chiến kéo dài 20 năm giữa lực lượng chính phủ Afghanistan được Mỹ hậu thuẫn và Taliban, chi tiêu địa phương giảm do quân đội nước ngoài rút đi, đồng tiền mất giá đã khiến khủng hoảng kinh tế ở nước này trầm trọng hơn.

Trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi kiểm soát thủ đô Kabul, Taliban cam kết hoà bình, thịnh vượng và dường như đã bỏ các quy định cấm phụ nữ đi làm trước đây. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người lo sợ.

Wasima, 38 tuổi nói, cô bị sốc khi ba thành viên Taliban mang súng tới nhà cô ở Herat ngày 17/8. Wasima kể, họ lấy thông tin về thân thế, công việc của cô tại một tổ chức cứu trợ và mức lương cô được trả rồi yêu cầu cô quay lại làm việc.

Hàng chục người khác cũng kể với Reuters về các chuyến thăm bất ngờ của Taliban trong 24h qua, vốn diễn ra ở một loạt thành phố, từ thủ đô Kabul tới thành phố Lashkar Gah ở miền nam và Mazar-i-Sharif ở phía bắc.

Các nhân chứng này đề nghị giấu tên vì sợ bị trả thù.

Hiện, phát ngôn viên của Taliban chưa phản hồi với đề nghị bình luận về các chuyến thăm nhà dân bất ngờ này.

>>> Cập nhật Chiến sự ở Afghanistan

Hoài Linh

Taliban thu giữ thiết bị Mỹ lưu trữ dữ liệu những người Afghanistan giúp liên quân

Taliban thu giữ thiết bị Mỹ lưu trữ dữ liệu những người Afghanistan giúp liên quân

Các nguồn thạo tin cho biết, Taliban đã thu giữ thiết bị sinh trắc học của quân đội Mỹ, có chứa những dữ liệu quan trọng giúp nhận dạng những người Afghanistan từng hỗ trợ liên quân.

Vì sao một siêu cường quân sự thất bại ở Afghanistan?

Vì sao một siêu cường quân sự thất bại ở Afghanistan?

Tốc độ Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan, cùng sự sụp đổ quá nhanh của chính quyền Kabul, đã dẫn đến vô số chỉ trích nhằm vào Tổng thống Joe Biden vì quyết định rút quân Mỹ.