Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Jennifer Griffin của Fox News ngày 4/9, khi được hỏi liệu Mỹ có an toàn hơn sau khi rút hết quân khỏi Afghanistan hay không, ông Milley nói rằng hiện còn quá sớm để đưa ra câu trả lời. 

{keywords}
Một chiến binh Taliban đảm bảo trật tự ở Kabul hôm 4/9. Ảnh: Reuters

Vị tướng Mỹ không chắc Taliban có thể thành lập một chính phủ bền vững, đồng thời cảnh báo khoảng trống quyền lực và tình trạng hỗn loạn có thể dẫn đến sự trỗi dậy của các tổ chức khủng bố như al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden tuyên bố, để đảm bảo nước Mỹ an toàn, Washington sẽ tiếp tục các sứ mệnh chống khủng bố "xuyên đường chân trời". Tuy nhiên, ông Milley thừa nhận do không còn binh lính ở thực địa và việc thu thập thông tin tình báo gặp khó khăn, Mỹ sẽ phải tái thiết lập một số mạng lưới tình báo con người.

"Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục các chiến dịch tấn công nếu có mối đe dọa đối với Mỹ", ông Milley khẳng định thêm.

Sau khi hạ bệ chính quyền Kabul được Mỹ hỗ trợ, Taliban giành quyền kiểm soát phần lớn Afghanistan, ngoại trừ một số "thành trì kháng chiến" cuối cùng ở thung lũng Panjshir. Giao tranh ở khu vực chiến lược này vẫn đang diễn ra rất dữ dội, và cả hai bên đều khẳng định nắm giữ lợi thế.

Người phát ngôn Taliban Bilal Karimi thông báo lực lượng này đã kiểm soát được 4/7 quận huyện của Panjshir và các chiến binh đang tiến về trung tâm tỉnh. Phía Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRFA) tuyên bố đang bao vây “hàng nghìn” chiến binh Taliban ở đèo Khawak và nhiều tay súng đã tháo chạy, bỏ lại trang thiết bị quân sự.

Phó Tổng thống thứ nhất của Afghanistan Amrullah Saleh - người tự nhận là "tổng thống lâm thời hợp pháp" của Afghanistan và đang có mặt tại Panjshir – đã lên tiếng thừa nhận thế khó của NRFA.

"Tình hình khó khăn. Chúng tôi bị tấn công nhưng vẫn đang phản kháng và sẽ tiếp tục", ông Saleh nói trong một đoạn video.

Trong bối cảnh đó, Liên Hợp Quốc thông báo sẽ triệu tập một hội nghị viện trợ quốc tế cho Afghanistan tại Geneva (Thụy Sỹ) vào ngày 13/9 tới, để giúp ngăn chặn điều mà Tổng thư ký Antonio Guterres mô tả là "một thảm họa nhân đạo đang hiện hữu".

Hiện hàng triệu người ở Afghanistan đang đối mặt với nạn đói, giữa lúc nước này chịu nạn hạn hán nghiêm trọng và kinh tế sa sút.  

>>> Cập nhật Chiến sự ở Afghanistan

Thanh Hảo

Taliban bắn chỉ thiên mừng chiến thắng, hàng chục người dân thương vong

Taliban bắn chỉ thiên mừng chiến thắng, hàng chục người dân thương vong

Ít nhất 17 người thiệt mạng và 41 người bị thương, sau khi các tay súng Taliban đêm 3/9 bắn súng chỉ thiên mừng chiến thắng.