Bộ Ngoại giao Afghanistan hôm 26/9 phát đi lời kêu gọi trên, trong bối cảnh chính quyền mới đang đẩy mạnh các nỗ lực mở cửa đất nước và giành sự công nhận của cộng đồng quốc tế tiếp sau sự sụp đổ của chính phủ được phương Tây hậu thuẫn hồi tháng trước.

{keywords}
Sân bay quốc tế Kabul. Ảnh: The New Arab

Theo Reuters, sân bay quốc tế Kabul đang tiếp nhận số lượng hạn chế các chuyến bay chở khách và hàng viện trợ. Tuy nhiên, các dịch vụ thương mại bình thường vẫn chưa được khôi phục kể từ sau khi sân bay phải đóng cửa vì chiến dịch sơ tán hỗn loạn của hàng chục nghìn người nước ngoài và người Afghanistan cuối tháng 8.

Sân bay Kabul, vốn bị hư hại trong quá trình sơ tán nói trên, đã tái mở cửa với sự trợ giúp của các nhóm kỹ thuật đến từ Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù một số hãng hàng không bao gồm cả hãng hàng không quốc tế Pakistan đang cung cấp dịch vụ hạn chế và một số người đã có thể đặt chỗ trên các chuyến bay đến và đi khỏi Afghanistan, nhưng giá vé máy bay được báo cáo là cao hơn nhiều lần so với bình thường.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Afghanistan Abdul Qahar Balkhi cho biết, việc ngừng các chuyến bay quốc tế đã khiến nhiều người dân nước này bị mắc kẹt ở nước ngoài và cũng khiến họ không thể đi công tác hoặc học tập.

"Khi các vấn đề tại sân bay quốc tế Kabul đã được giải quyết và sân bay khôi phục hoàn toàn hoạt động cho các chuyến bay nội địa và quốc tế, IAE (cụm từ viết tắt của Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan, cách Taliban gọi chính quyền mới của họ) đảm bảo với tất cả các hãng hàng không sẽ hợp tác đầy đủ", ông Balkhi nói.

Kể từ khi lên nắm quyền, Taliban đã phải chật vật đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng cũng như đối mặt với áp lực về hàng loạt vấn đề từ giáo dục trẻ em gái đến cáo buộc trả thù các cựu quan chức và những người khác có liên quan đến chính phủ cũ.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình Chiến sự ở Afghansitan

Taliban muốn phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Taliban muốn phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Theo Taliban, việc Liên Hợp Quốc chấp nhận đại sứ của lực lượng này sẽ là “bước quan trọng trong việc nhận được sự công nhận của cộng đồng quốc tế”.

Taliban tái áp dụng hình thức xử phạt khắc nghiệt

Taliban tái áp dụng hình thức xử phạt khắc nghiệt

Một trong những người sáng lập Taliban Mullah Nooruddin Turabi cho biết, lực lượng này sẽ tiếp tục thực hiện các vụ tử hình, chặt tay, nhưng không tiến hành công khai.