Clip Taliban tiến vào quận 1 của Kabul ngày 15/8 mà không gặp phải bất kỳ sự kháng cự nào từ các lực lượng Afghanistan:


Nguồn: Twitter/KashmirAdolph

Truyền thông đưa tin, các đại diện của Taliban đang đến dinh Tổng thống để đàm phán với chính phủ của Tổng thống Ashraf Ghani. 

Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Abdul Sattar Mirzakwal xác nhận một sự chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra trong hòa bình, trong khi lực lượng an ninh sẽ vẫn có mặt trên đường phố để "đảm bảo an ninh của Kabul". Hãng thông tấn Reuters dẫn lời vị bộ trưởng cho biết, một chính quyền chuyển giao sẽ được thành lập ở Afghanistan. 

Đến nay chưa có bình luận nào về các cuộc đàm phán nói trên từ văn phòng của Tổng thống Ghani. 

Trước đó trong ngày, ông Mirzakwal thừa nhận các chiến binh Taliban đang tiến vào Kabul từ mọi hướng. Thủ đô Afghanistan – khu vực đô thị lớn duy nhất vẫn nằm trong sự kiểm soát của chính phủ - đã bị Taliban bao vây thời gian gần đây. 

Một số quan chức Afghanistan giấu tên phản ánh với AP rằng các chiến binh Taliban đã xuất hiện ở ngoại ô Kabul, ở các quận Kalakan, Qarabagh và Paghman.

Một tư lệnh Afghanistan ký bàn giao toàn bộ lữ đoàn của mình cùng nhân sự và trang thiết bị, ở ngoại ô Kabul. 

Nguồn: Telegram/ Bellum Acta

Taliban thông báo đã ra lệnh cho các tay súng kiềm chế bạo lực ở thủ đô và tạo hành lang an toàn cho những người muốn rời đi. Trong một tuyên bố, nhóm này khẳng định không có kế hoạch chiếm thủ đô bằng vũ lực. 

Các chiến binh Taliban hiện được lệnh tiếp tục hiện diện ở các cửa ngõ vào Kabul – một trong những thủ lĩnh của lực lượng này – hiện đang ở thủ đô Doha của Qatar – nói với Reuters. Ông khẳng định lực lượng này sẽ không sát hại hay làm bị thương bất kỳ ai trong thành phố. 

>>> Chiến sự ở Afghansitan

Thanh Hảo  

Taliban tấn công thủ đô Afghanistan từ mọi hướng

Taliban tấn công thủ đô Afghanistan từ mọi hướng

Bộ Nội vụ Afghanistan xác nhận Taliban vừa bắt đầu tấn công vào thủ đô Kabul - thành phố đang bị chia cắt với phần còn lại của đất nước.