Đây là tuyên bố mới được đưa ra bởi Abdul Baqi Haqqani, quyền Bộ trưởng Giáo dục bậc cao của Taliban, trong một cuộc họp hội đồng các thủ lĩnh bộ lạc và phe phái ở Afghanistan hôm 29/8 vừa qua, theo trang tin Insider.

Ông Haqqani cho biết, người dân Afghanistan sẽ "tiếp tục được học đại học theo luật Hồi giáo Sharia một cách an toàn". Tuy nhiên, nam và nữ sinh viên sẽ không được học chung. Giảng viên nam bị cấm dạy các lớp nữ sinh. 

{keywords}
Abdul Baqi Haqqani, quyền Bộ trưởng Giáo dục bậc cao của Taliban

Ông cũng nói thêm rằng, chính quyền mới đang tìm cách "tạo ra một chương trình giảng dạy phù hợp với các giá trị Hồi giáo, quốc gia và lịch sử của Taliban, và có thể cạnh tranh với các quốc gia khác".

Trước đó, Taliban từng cam kết sẽ tôn trọng các quyền tiến bộ của phụ nữ, song phải dựa theo cách diễn giải của họ về luật Hồi giáo Sharia. Tổ chức này tuyên bố sẽ không tìm cách trả thù những phụ nữ từng làm việc cho phương Tây hoặc chính phủ cũ.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn bày tỏ hoài nghi trước sự thay đổi đột ngột trên. Một số phụ nữ ở Afghanistan tiết lộ Taliban đã không nhất quán trong việc tuân theo cam kết cho nữ sinh tiếp tục đi học. CNN dẫn lời một nhân chứng cho hay, một người lái xe kéo đã bị Taliban đánh đập vì chở giáo viên nữ đến trường mà không có nam giới đi kèm.

Ở một số khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của Taliban, phụ nữ và trẻ em gái vẫn bị cấm đến trường hoặc rời khỏi nhà của họ mà không có đàn ông hộ tống, báo Guardian đưa tin.

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Nữ nhà báo nổi tiếng rời Afghanistan sau cuộc phỏng vấn Taliban

Nữ nhà báo nổi tiếng rời Afghanistan sau cuộc phỏng vấn Taliban

Đầu tháng này, Beheshta Arghand đã làm nên lịch sử ở Afghanistan khi tiến hành cuộc phỏng vấn phát ngôn viên của Taliban trên sóng truyền hình.

Taliban cho người Afghanistan di tản, ông Biden đón thi thể lính Mỹ tử nạn ở Kabul

Taliban cho người Afghanistan di tản, ông Biden đón thi thể lính Mỹ tử nạn ở Kabul

Taliban sẽ cho phép tất cả công dân ngoại quốc và công dân Afghanistan có giấy phép đi lại do một nước khác cấp rời khỏi Afghanistan, theo một tuyên bố chung của Anh, Mỹ và các quốc gia khác.