Phát ngôn viên cảnh sát ở tỉnh Nimroz, miền nam Afghanistan thông tin, Zaranj, thủ phủ tỉnh này đã rơi vào tay các phần tử Hồi giáo cực đoan hôm 6/8 do thiếu chi viện từ chính phủ được phương Tây hậu thuẫn.

{keywords}
Các tay súng Taliban ở Afghanistan. Ảnh: Reuters

Zaranj là thủ phủ tỉnh đầu tiên bị Taliban chiếm kể từ khi Mỹ đạt thỏa thuận với nhóm hồi tháng 2/2020 về việc rút hết quân khỏi quốc gia Nam Á. Một nguồn tin địa phương cho hay, Taliban đã chiếm văn phòng thống đốc, trụ sở cảnh sát và một đồn điền gần biên giới Iran.

Các nguồn tin Taliban tiết lộ, nhóm đang ăn mừng và sự sụp đổ của Zaranj sẽ nâng cao tinh thần của các tay súng nổi dậy. Một chỉ huy Taliban cho biết thêm, Zaranj đóng vai trò chiến lược quan trọng do giáp biên giới với Iran.

Cùng ngày, tại Kabul, các tay súng Taliban đã sát hại Dawa Khan Menapal, lãnh đạo Trung tâm truyền thông và thông tin chính phủ. Đây là sự cố mới nhất trong hàng loạt vụ giết chóc nhằm làm suy yếu chính phủ dân cử của Tổng thống Ashraf Ghani.

Theo Reuters, nhằm thiết lập lại chế độ Hồi giáo hà khắc 20 năm sau khi bị các lực lượng ngoại binh do Mỹ đứng đầu lật đổ, Taliban đã tăng cường chiến dịch tấn công trên khắp Afghanistan để đánh bại chính phủ. Quân nổi dậy đã chiếm hàng chục quận và cửa khẩu biên giới trong những tháng gần đây và gây áp lực đối với một số thủ phủ tỉnh, bao gồm cả Herat ở phía tây và Kandahar ở phía nam, khi binh lính nước ngoài rút đi.

Tại New York, Deborah Lyons, đặc phái viên Liên Hợp Quốc (LHQ) về Afghanistan đã đặt câu hỏi về cam kết của Taliban đối với một giải pháp chính trị. Bà Lyons nói với Hội đồng Bảo an LHQ rằng, cuộc chiến đã bước vào giai đoạn tàn khốc và chết chóc hơn "gợi nhớ về Syria gần đây hay Sarajevo trong quá khứ không xa".

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cảnh báo, viễn cảnh Afghanistan rơi vào cuộc nội chiến quy mô lớn và kéo dài hiện "là một thực tế rõ ràng".

Nhà ngoại giao cấp cao Mỹ Jeffrey DeLaurentis kêu gọi Taliban ngừng tấn công, theo đuổi một giải pháp chính trị và bảo vệ cơ sở hạ tầng cũng như người dân Afghanistan. Nhà Trắng khẳng định, các hành động của Taliban sẽ không thể giúp nhóm giành được sự công nhận hợp pháp của quốc tế như mong muốn.

Tuấn Anh

Taliban tổng tiến công khắp Afghanistan

Taliban tổng tiến công khắp Afghanistan

Lực lượng Taliban ngày 1/8 đã gia tăng tiến công trên phạm vi toàn quốc ở Afghanistan, tiếp tục các đợt tập kích vào ba thành phố quan trọng và đánh sập một sân bay lớn ở miền Nam.

Taliban xử tử 22 lính biệt kích Afghanistan ra đầu hàng

Taliban xử tử 22 lính biệt kích Afghanistan ra đầu hàng

22 lính biệt kích, là thành viên của một đơn vị thuộc Lực lượng đặc nhiệm Afghanistan, đã bị quân Taliban bắn chết khi họ đang ra hàng.