“Với tư cách Tổng thống của các bạn, trọng tâm của tôi là ngăn chặn bất ổn, bạo lực và tình cảnh mất nhà cửa của người dân”, Tổng thống Ghani nói trong một bài phát biểu ngắn trên truyền hình Afghanistan vào chiều 14/8, báo Guardian đưa tin. 

Đây là lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng của nhà lãnh đạo Afghanistan, trong bối cảnh Taliban đang chiếm ưu thế dữ dội trên các vùng lãnh thổ nước này suốt thời gian qua. 

{keywords}
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ashraf Ghani cho biết đã mở cuộc đối thoại khẩn với các lãnh đạo địa phương cùng các đối tác quốc tế, để tìm ra hướng giải quyết đối với tình hình bất ổn hiện nay. "Tái lập các lực lượng an ninh và quốc phòng là ưu tiên của chúng ta, và những biện pháp nghiêm túc về vấn đề này đang được thực hiện", vị tổng thống 72 tuổi tuyên bố.

Bài phát biểu của ông Ashraf Ghani diễn ra chỉ ít lâu sau thời điểm Taliban đánh chiếm được thành phố Pul-e-Alam, thủ phủ tỉnh Logar, nơi chỉ cách thủ đô Kabul khoảng 64km về phía nam. Theo một thành viên giấu tên thuộc hội đồng lập pháp tỉnh Logar, Taliban đã tiến vào Pul-e-Alam mà không phải vấp phải bất kỳ kháng cự nào.

Cũng trong ngày 14/8, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết các thành viên của tiểu đoàn Thủy quân Lục chiến Mỹ đã có mặt ở thủ đô Kabul, để giúp người Mỹ và các đồng nghiệp người Afghanistan của họ có thể rời quốc gia Trung Á này một cách nhanh chóng.

Lầu Năm Góc cũng đang điều thêm từ 4.500 tới 5.000 binh sĩ đến các căn cứ ở một số nước vùng Vịnh như Qatar và Kuwait, để đẩy nhanh việc xử lý thị thực cho các phiên dịch người Afghanistan và những người sợ bị Taliban trả thù vì từng làm việc cho người Mỹ.

Anh và một số quốc gia phương Tây khác cũng đang gửi quân đội tới Afghanistan, trong bối cảnh sức kháng cự từ các lực lượng của chính phủ Kabul đang ngày càng yếu ớt, và ngày càng nhiều người lo sợ một cuộc tấn công của Taliban vào thủ đô Afghanistan có thể sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Tình trạng giao tranh kéo dài cũng làm dấy lên những lo ngại về một cuộc khủng hoảng người tị nạn mới. Một quan chức của Liên Hợp Quốc cho hay, hơn 400.000 thường dân Afghanistan đã buộc phải rời khỏi nhà của mình trong năm nay, trong đó có hơn 250.000 người kể từ tháng 5.

Việt Anh

Taliban chiếm xong nam Afghanistan, quân Mỹ tới Kabul

Taliban chiếm xong nam Afghanistan, quân Mỹ tới Kabul

Các nhóm quân đầu tiên của một tiểu đoàn thuỷ quân lục chiến Mỹ đã tới Kabul để làm nhiệm vụ bảo vệ khi Mỹ tăng tốc các chuyến bay sơ tán khỏi Afghanistan.

LHQ yêu cầu Taliban dừng tấn công, Mỹ lệnh sứ quán hủy tài liệu

LHQ yêu cầu Taliban dừng tấn công, Mỹ lệnh sứ quán hủy tài liệu

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi phong trào vũ trang Hồi giáo cực đoan Taliban lập tức chấm dứt chiến dịch tổng tấn công ở Afghanistan, đồng thời cảnh báo tình hình tại quốc gia Nam Á đang "vượt ra ngoài tầm kiểm soát".