Khoảng cách giàu nghèo đang là mối đe dọa khi tổ chức phi chính phủ Oxfam nêu ra một thống kê gây sốc: Tài sản của 8 người giàu nhất thế giới bằng tài sản của nửa dân số thế giới cộng lại.

Số liệu trên vừa được báo Nga RT đăng tải, trích dẫn một báo cáo mà Oxfam nêu ra tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos. Tài liệu này khuyến cáo, khoảng cách giàu nghèo hiện là một mối đe dọa có thể "xé toạc các xã hội của chúng ta".

{keywords}
Khoảng cách giàu nghèo trên thế giới ngày càng rộng. (Ảnh: Alamy)

Danh sách 8 cá nhân giàu nhất hành tinh hiện đều là nam giới, được lấy từ danh sách tỷ phú của tạp chí Forbes, gồm: người sáng lập tập đoàn Microsoft Bill Gates, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg, sếp Amazon Jeff Bezos, nhà sáng lập kiêm chủ tịch hãng thời trang Inditex Amancio Ortega, nhà đầu tư Warren Buffett, trùm kinh doanh Mexico Carlos Slim, CEO tập đoàn Oracle Larry Ellison, và cựu Thị trưởng Thành phố New York Michael Bloomberg.

Oxfam nhấn mạnh đến mối liên hệ tiềm tàng giữa khoảng cách giàu nhất - nghèo nhất ngày càng rộng và sự bất bình gia tăng nhằm vào các chính trị gia.

"Thật là khủng khiếp khi khối tài sản nhiều như vậy nằm trong tay chỉ vài cá nhân, trong khi cứ 10 người thì có 1 đang sống với chưa đầy 2 USD/ngày", Giám đốc Oxfam Winnie Byanyima bình luận.

Theo Oxfam, nếu mọi thứ cứ tiếp diễn theo đà hiện tại thì thế giới sẽ chứng kiến "nghìn tỷ phú" đầu tiên trong vòng 25 năm nữa.

Thanh Hảo