Theo hãng tin BuzzFeed, tài liệu trên do nhóm cố vấn JASON, một hội đồng khoa học ưu tú chuyên trách xem xét các mối quan ngại về an ninh quốc gia của Mỹ kể từ thời chiến tranh Lạnh, soạn thảo. Báo cáo hoàn thành vào tháng 11/2018, hai năm sau khi hàng chục nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba và gia đình của họ cho biết đã nghe thấy những tiếng ồn kỳ lạ và sau đó gặp phải những chấn thương thần kinh khó hiểu, bao gồm cả đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và khó tập trung.

{keywords}
Đại sứ quán Mỹ ở Cuba. Ảnh: BuzzFeed

Ban đầu, nhà chức trách Mỹ phân loại báo cáo là "tài liệu mật" nhưng mới đây đã cung cấp cho BuzzFeed theo Đạo luật tự do thông tin. 

Theo báo cáo, các nhà khoa học đã nghiên cứu ít nhất 8 "bản ghi âm và ghi hình các sự cố âm thanh tần số cao" do các nhân viên ngoại giao Mỹ thực hiện, cũng như xem xét các ghi chép cá nhân và thông tin y tế của họ. Báo cáo kết luận, những tiếng ồn kỳ lạ "có nguồn gốc cơ học hoặc sinh học, thay vì điện tử". Nhóm tác giả tin, thủ phạm gây ra chúng không phải là vũ khí vi sóng, mà nhiều khả năng nhất là loài dế đuôi ngắn Ấn Độ.

Song, các chuyên gia thuộc nhóm JASON không loại trừ khả năng "những âm thanh nghe thấy, mặc dù không có hại, nhưng bị kẻ thù sử dụng để đánh lừa và che đậy một phương thức gây bệnh hoàn toàn không liên quan".

Hồi tháng 12/2020, một báo cáo riêng rẽ do Bộ Ngoại giao Mỹ ủy quyền cho Viện Hàn lâm khoa học quốc gia thực hiện và công bố, lại phát hiện bức xạ vi sóng "có hướng" rất có thể là thủ phạm gây "hội chứng Havana".

Theo Sputnik, báo cáo giải mật của nhóm cố vấn JASON được hé lộ không lâu sau khi Hạ viện Mỹ cuối tháng 9 thông qua Đạo luật Havana nhằm cung cấp các khoản tiền hỗ trợ những nhân viên chính phủ được tin mắc căn bệnh kỳ lạ nói trên.

Bộ Ngoại giao Mỹ trước đây sử dụng cụm từ "sự cố sức khỏe bất thường" để mô tả "hội chứng Havana", căn bệnh lạ lần đầu tiên được các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba báo cáo vào năm 2016. Về sau, một số nhà ngoại giao và quan chức tình báo Mỹ cũng như Canada đang làm nhiệm vụ ở khắp thế giới cũng thông báo có dấu hiệu mắc chứng bệnh này.

Tuy nhiên, các chuyên gia thuộc Viện Hàn lâm khoa học Cuba tháng trước đã lên tiếng bác bỏ những tuyên bố cho rằng "hội chứng Havana" là kết quả của các cuộc tấn công thù địch. "Dù tích cực điều tra, cả cảnh sát Cuba, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cảnh sát Hoàng gia Canada đều không phát hiện bằng chứng về 'các cuộc tấn công' nhằm vào các nhà ngoại giao ở Havana ... Chúng tôi kết luận rằng, các luận điệu về 'hội chứng bí ẩn' không được chấp nhận về mặt khoa học ở bất kỳ khía cạnh nào", trích báo cáo của các nhà khoa học Cuba.

Tuấn Anh

Biểu tình ở Havana, Cuba cáo buộc Mỹ kích động bất ổn xã hội

Biểu tình ở Havana, Cuba cáo buộc Mỹ kích động bất ổn xã hội

Chủ tịch Cuba cáo buộc các lệnh cấm vận kinh tế kéo dài hàng chục năm của Mỹ đã gây ra tình trạng khó khăn và bất ổn những ngày gần đây.

CIA cáo buộc Nga đứng sau hội chứng Havana, Moscow lập tức bác bỏ

CIA cáo buộc Nga đứng sau hội chứng Havana, Moscow lập tức bác bỏ

Giám đốc CIA William Burns cho biết, Nga có thể đứng sau cái gọi là Hội chứng Havana, thứ gây bệnh cho các nhà ngoại giao Mỹ tại Cuba.