Hãng thông tấn quốc gia Syria (Sana) dẫn thông báo của chính quyền do người Kurd đứng đầu ở miền bắc nước này cho hay, họ đã đạt được một thỏa thuận với Damascus về việc triển khai binh lính chính phủ tới khu vực biên giới để "đối phó với cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ".

{keywords}
Lính Syria ở khu vực biên giới. Ảnh: Sputnik

Theo đài al-Mayadeen của Lebanon, binh lính Syria sẽ triển khai tới Kobani, thị trấn biên giới chiến lược do người Kurd nắm giữ trong vòng 48 tiếng đồng hồ. Quân đội Syria đã tới thành phố Manbij ở tỉnh phía bắc Aleppo cuối ngày 13/10. Lực lượng vũ trang người Kurd đã cho phép quân chính phủ đi xuyên qua các trạm kiểm soát của họ mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Khoảng cách giữa Manbij và Kobani là 60km.

Trong khi đó, bất chấp các đe dọa trừng phạt từ phương Tây, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch quân sự "Mùa xuân hòa bình" ở miền bắc Syria nhằm chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nhóm vũ trang người Kurd Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) vốn được Mỹ hậu thuẫn nhưng Ankara cáo buộc là hậu thuẫn khủng bố. Theo Ankara, mục tiêu của họ là thiết lập một khu an toàn với chiều rộng từ 30 - 35km tính từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Các cuộc giao tranh đẫm máu đã xảy ra tại thành phố biên giới Ras al-Ayn hồi cuối tuần. Cả Thổ Nhĩ Kỳ và SDF đều tuyên bố giành được quyền kiểm soát trung tâm thành phố. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) thống kê ít nhất 26 dân thường thiệt mạng trong ngày 13/10 ở đông bắc Syria.

Ankara quả quyết, kể từ khi bắt đầu xúc tiến chiến dịch Mùa xuân hòa bình hôm 9/10, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã vô hiệu hóa được hơn 400 tay súng chống đối.

“Tổng số những kẻ khủng bố bị loại khỏi vòng chiến trong chiến dịch Mùa xuân hòa bình là 490 tên, trong đó 440 tên bị tiêu diệt. Các khu định cư của Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới đã bị tấn công 652 lần bằng súng cối và tên lửa từ phía Syria. Trong các cuộc pháo kích này, 18 dân thường đã thiệt mạng và 147 người bị thương”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trên kênh NTV hôm 13/10.

Ông Erdogan tiết lộ, 2 lính Thổ Nhĩ Kỳ và 16 tay súng thuộc lực lượng Quân đội quốc gia Syria đối lập được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự của Ankara. 

AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho hay, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho tất cả binh sỹ nước này ở phía bắc Syria di chuyển về phía nam, song không rời khỏi quốc gia Trung Đông. Ông Esper không đề cập có bao nhiêu binh sỹ Mỹ sẽ rời khỏi bắc Syria, nhưng nói số này chiếm đa số trong 1.000 quân đồn trú tại đây.

Trong một thông điệp đăng tải trên Twitter ngày 13/10, Tổng thống Trump hứa hẹn sẽ hợp tác với cả hai đảng trong Quốc hội Mỹ để trừng trị Thổ Nhĩ Kỳ bằng "các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ". Trước cáo buộc bỏ rơi các đồng minh người Kurd, ông Trump biện minh rằng bản thân không muốn để nước Mỹ tiếp tục dính líu đến một "cuộc chiến không hồi kết" khác ở Trung Đông.

Hôm 12/10, hàng ngàn người đã tham gia các cuộc tuần hành tại nhiều nước châu Âu để phản đối chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt tấn công người Kurd ở miền bắc nước láng giềng, đồng thời cảnh báo sẽ cân nhắc áp trừng phạt đối với Ankara. Liên đoàn Arập (AL) cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra các biện pháp nhằm buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải ngưng chiến dịch quân sự nói trên.

Hôm 13/10, Pháp và Đức đã quyết định ngưng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ, tương tự như động thái trước đó của Phần Lan. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng tuyên bố sẽ thực thi các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn cho các binh sĩ và nhân viên dân sự của họ ở miền bắc Syria.

Tuấn Anh