Trao đổi với báo Newsweek, phái bộ thường trực của Syria tại Liên Hợp Quốc cho biết, Damascus sẵn sàng làm việc với chính quyền Tổng thống Joe Biden nếu như ông đảo ngược chính sách của những người tiền nhiệm.

{keywords}
Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Reuters

Các điều kiện bao gồm ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Syria, rút binh lính mà Mỹ đã triển khai không có sự cho phép của Damascus, và ngừng khai thác dầu khí. Ngoài ra, Washington cũng phải chấm dứt hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria, vốn gồm phần lớn người Kurd đang đòi tự trị ở miền đông bắc đất nước, và dừng viện trợ cho các nhóm phi nhà nước khác tham gia nội chiến ở Syria.

"Nguyên nhân của những bất đồng hiện nay với Mỹ là chính sách của các chính quyền Mỹ trước đó, bao gồm: can thiệp vào công việc nội bộ của Syria, chiếm đóng các vùng lãnh thổ ở Cộng hoà Ảrập Syria, đánh cắp tài nguyên thiên nhiên của Syria, hỗ trợ các lực lượng ly khai và vũ trang cho các thực thể khủng bố ở Syria", phái bộ thường trực của Syria nêu cụ thể.

Họ nhấn mạnh, nếu những điều kiện trên được đáp ứng, Damascus sẽ cân nhắc tái lập quan hệ với Washington. Mỹ đã cắt đứt các mối quan hệ với Syria vào năm 2012 khi làn sóng nổi dậy Mùa xuân Ảrập bùng nổ thành cuộc xung đột toàn diện giữa các lực lượng an ninh, quân nổi dậy và các nhóm thánh chiến. 

"Trong trường hợp chính quyền Mỹ sẵn sàng từ bỏ các chính sách này, Syria không phản đối sự liên lạc có ý nghĩa và mục đích khác xa những điều kiện mà chính quyền trước đã cố áp đặt lên Syria và khu vực", phái bộ này nói.

Chính quyền Biden đến nay vẫn chưa phát đi bất kỳ tín hiệu tương tự nào tới chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Thanh Hảo

Lần đầu dưới thời ông Biden, Mỹ đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan

Lần đầu dưới thời ông Biden, Mỹ đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan

Hải quân Mỹ đã cử một tàu khu trục mang theo tên lửa điều khiển từ xa đi qua eo biển Đài Loan trong hôm 4/2.

Cam kết của Tổng thống Hàn Quốc khi điện đàm với ông Biden

Cam kết của Tổng thống Hàn Quốc khi điện đàm với ông Biden

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, sáng nay (4/2), có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden, trong đó ông cam kết nâng cấp liên minh giữa hai nước.