Trong Thông điệp liên bang trước Quốc hội Nga hôm 1/3, Tổng thống Vladimir Putin đã giới thiệu hàng loạt vũ khí tối tân nhất, không có đối thủ của Nga như tên lửa đường đạn xuyên lục địa siêu nặng Sarmat, phương tiện lặn ngầm không người lái, tên lửa hành trình động cơ hạt nhân, vũ khí laser và đặc biệt là vũ khí siêu vượt âm Avangard.

Tổng thống Putin nói: “Đột phá công nghệ thật sự là việc chế tạo hệ thống tên lửa chiến lược tương lai với trang bị chiến đấu hoàn toàn mới – đó là tầng chiến đấu liệng, có cánh và việc thử nghiệm cũng đã hoàn thành tốt đẹp”.

{keywords}
Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Hệ thống này nổi bật ở khả năng bay trong các tầng khí quyển dày đặc với tầm bay xuyên lục địa và ở tốc độ siêu vượt âm, hơn 20 Mach. Khi chuyển động đến mục tiêu, tầng chiến đấu liệng, có cánh thực hành cơ động mạnh cả theo phương ngang (trong phạm vi hàng ngàn km), lẫn theo độ cao.

“Điều đó khiến nó tuyệt đối không thể đánh chặn đối với bất kỳ phương tiện phòng không và phòng thủ tên lửa nào”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Việc sử dụng các vật liệu composite mới đã cho phép giải quyết vấn đề bay có điều khiển trong thời gian dài của tầng liệng, có cánh gần như trong điều kiện môi trường plasma.

“Nó bay đến mục tiêu như thiên thạch, như quả cầu cháy, như quả cầu lửa. Nhiệt độ bề mặt của tầng liệng lên tới 1.600-2.000 độ C, trong khi đó tầng liệng có cánh vẫn được điều khiển một cách tin cậy”, ông Putin nói và cho biết, hệ thống này có tên là Avangard và một hãng công nghiệp đã bắt tay vào sản xuất loạt vũ khí này.

Theo Tiền phong

Những siêu vũ khí hiện đại của TQ khiến Nga, Mỹ 'hoảng hốt'

Những siêu vũ khí hiện đại của TQ khiến Nga, Mỹ 'hoảng hốt'

Trung Quốc đang ngày càng đuổi kịp Nga, Mỹ, trở thành một lực lượng quân đội hiện đại nhất thế giới. Dưới đây là những vũ khí của tương lai của Trung Quốc, có thể khiến các cường quốc khác phải bất ngờ.

Putin tiết lộ vũ khí vượt âm mới nhất của Nga

Putin tiết lộ vũ khí vượt âm mới nhất của Nga

Sarmat, tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của Nga, nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh, đã được thử nghiệm thành công, Tổng thống Nga Putin tuyên bố hôm 1/3.

Vũ khí mới đáng sợ trong cuộc đua vũ trang toàn cầu

Vũ khí mới đáng sợ trong cuộc đua vũ trang toàn cầu

Trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đã trở thành thứ "vũ khí được lựa chọn" trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên thế giới, một chuyên gia về công nghệ nhân định.

Loại vũ khí 'khắc tinh' của máy bay không người lái

Loại vũ khí 'khắc tinh' của máy bay không người lái

Tổ hợp pháo-tên lửa phòng không tự hành Pantsir-S1 của Nga là vũ khí lý tưởng để đẩy lùi các đợt tấn công của máy bay không người lái (UAV).

Loại 'vũ khí' khiến mafia Nga trở thành chúa tể

Loại 'vũ khí' khiến mafia Nga trở thành chúa tể

Mafia Nga hiện nay được cho là có hơn 300.000 thành viên, vươn “vòi bạch tuộc” tới hơn 50 quốc gia trên thế giới.