Mũ Bảo hiểm Trắng đã quay ít nhất 9 video dự định sử dụng như bằng chứng cho cáo buộc chính phủ Syria tấn công khí độc vào dân thường ở Idlib, theo quân đội Nga.

Hãng tin RT dẫn một thông cáo của Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria ngày 12/9 cho biết, một số kênh truyền hình Trung Đông và chi nhánh khu vực của một đài phát thanh Mỹ "đã quay 9 video, ở thành phố Jisr al-Shughur thuộc tỉnh Idlib, về một vụ tấn công hóa học dàn dựng" để sau này đổ vấy cho chính phủ Syria.

{keywords}
Hình ảnh một vụ mà Mũ bảo hiểm Trắng tuyên bố là cuộc tấn công vũ khí hóa học tình nghi ở Douma, Syria, hồi tháng 4/2018. (Ảnh: Reuters)

Tất cả các đoạn băng đều có sự hiện diện của các thành viên Mũ bảo hiểm Trắng, tổ chức được cho là chuyên hỗ trợ dân thường ở Syria.

Quân đội Nga nêu cụ thể, vào ngày 11/9, Mũ bảo hiểm Trắng và các nhóm khủng bố thuộc Tahrir al-Sham (chi nhánh al-Qaeda ở Syria) đã tổ chức một cuộc gặp sau tiến trình quay phim. Họ đã chọn ra 2 trong số 9 video để sau đó chuyển cho Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW). Các video còn lại sẽ được sử dụng cho tuyên truyền trên các mạng xã hội vì chất lượng kém.

Trong cùng thông cáo, các quan chức Nga cho biết, kể từ ngày 9/9, Mũ bảo hiểm Trắng đã tập dượt dàn dựng một vụ tấn công vũ khí hóa học ở Khan Shaykhun. Tham gia có khoảng 30 dân thường, trong đó có hơn chục trẻ nhỏ ở độ tuổi 8-12. 

Quân đội Nga tố thêm rằng Mũ bảo hiểm Trắng cùng quân khủng bố đang chuẩn bị "sử dụng thực sự các chất độc gốc chorine" nhằm vào những người tham gia phim giả.

Việc chuẩn bị hiện trường cho các vụ nổ của vũ khí hóa học được thực hiện bởi nhóm khủng bố Hurras al-Din (Người bảo vệ tôn giáo, liên kết với al-Qaeda). Nhóm này đã chọn 22 trẻ nhỏ cùng cha mẹ các em từ một số ngôi làng ở Aleppo để tham gia "đóng kịch". Một nhóm khác bao gồm các trẻ mồ côi bị bắt cóc từ trại tị nạn – nhằm sử dụng cho cảnh hiện trường chết chóc.

Thanh Hảo

Bí ẩn đội 'mãnh hổ' đang vây thành trì cuối cùng của phiến quân Syria

Bí ẩn đội 'mãnh hổ' đang vây thành trì cuối cùng của phiến quân Syria

Mãnh Hổ (Tiger Force) là đơn vị tinh nhuệ, chuyên về các hoạt động tấn công, chỉ mới ra đời trong cuộc nội chiến nhưng đã trở thành một trong những đơn vị chiến đấu chủ lực của Quân đội Ảrập Syria (SAA).

Mỹ cảnh báo đáp trả Syria mạnh chưa từng có

Mỹ cảnh báo đáp trả Syria mạnh chưa từng có

Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo thẳng thừng, chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ bị đáp trả mạnh chưa từng có nếu sử dụng vũ khí hóa học.

Nga tố Mỹ ném bom hóa học xuống thị trấn Syria

Nga tố Mỹ ném bom hóa học xuống thị trấn Syria

Hai chiến cơ Mỹ vừa tấn công một thị trấn thuộc tỉnh Deir Ez-Zor của Syria bằng bom phốt pho gây cháy lớn, theo quân đội Nga.

Xem lính Nga diễn tập đổ bộ lên bờ biển Syria

Xem lính Nga diễn tập đổ bộ lên bờ biển Syria

Hải quân và Không quân Nga vừa tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn tại biển Địa Trung Hải gần Syria trong bối cảnh căng thẳng tại tỉnh Iblib vẫn đang leo thang và Mỹ đe dọa không kích Syria.

Đáp trả Nga, Mỹ bắt đầu tập trận bất thường ở Syria

Đáp trả Nga, Mỹ bắt đầu tập trận bất thường ở Syria

Một quan chức Mỹ cho biết, binh sĩ nước này vừa bắt đầu cuộc tập trận bất thường ở miền nam Syria nhằm đáp trả hàng loạt mối đe dọa quân sự từ Nga.

Pháp tuyên bố sẵn sàng dội bom Syria

Pháp tuyên bố sẵn sàng dội bom Syria

Tư lệnh Các lực lượng Vũ trang Pháp tuyên bố Paris sẵn sàng nã bom Syria nếu vũ khí hóa học được sử dụng trong cuộc tổng tấn công giành lại tỉnh Idlib từ tay quân nổi dậy.

Putin cảnh báo sắp tấn công vào vùng có lính Mỹ ở Syria

Putin cảnh báo sắp tấn công vào vùng có lính Mỹ ở Syria

Moscow vừa gửi 2 cảnh báo thẳng thừng tới Washington rằng, quân đội Nga cùng với các đơn vị của Syria chuẩn bị tấn công một khu vực có hàng chục binh sĩ Mỹ đang hiện diện.