Nỗi khiếp đảm về tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) càng ngày càng chất cao, khi chúng chứng tỏ sự tàn ác của con người là không có giới hạn.

TIN BÀI KHÁC:

IS, vốn đã nổi tiếng với những video trên mạng ghi lại cảnh chặt đầu các con tin vô tội, giờ đây đang hành động ở mức độ tàn bạo hơn nữa.

CNN điểm lại những gì tồi tệ đang diễn ra dưới bàn tay cai trị của IS, tổ chức đang nỗ lực thiết lập một vương quốc Hồi giáo ở Trung Đông vận hành theo một phiên bản luật Sharia hà khắc.


{keywords}

Quân IS dẫn giải tù binh sau khi chiếm một căn cứ quân sự ở Tikrit, Iraq

Trẻ em bị tàn sát

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, hơn 90 người - gồm ít nhất 11 trẻ nhỏ - đã bị các chiến binh IS hành quyết ở thành cổ Palmyra tuần qua. Giám đốc điều hành của tổ chức này cho biết, những người bị giết là các thành viên cùng gia đình của cảnh sát hoặc lính chính phủ.

Liên Hợp Quốc ước tính khoảng 11.000 người đã tháo chạy khỏi Palmyra và làng mạc xung quanh thành cổ, sau khi IS chiếm được nơi này.

Đài Truyền hình Nhà nước Syria dẫn các nguồn tin địa phương ở Palmyra ngày 24/5 cho biết, 400 người đã thiệt mạng trong thành phố khi đụng độ nổ ra.

IS đã chiếm được Palmyra và hiện có nhiều lo ngại tổ chức này sẽ phá hủy các di sản cổ đại của Palmyra.

Chim quý bị đe dọa tuyệt chủng

Không chỉ có con người phải chịu đựng bạo lực. Theo một tổ chức quan sát, loài cò quăm đầu trọc miền bắc (Northern bald ibis) quý hiếm có nguy cơ sẽ tuyệt chủng trong đời sống hoang dã ở Syria.

{keywords}
Cò quăm đầu trọc miền bắc

Trước khi nội chiến nổ ra ở Syria, những con chim này đã đối mặt với nguy cơ của biến đổi khí hậu, nạn săn bắn và các tuyến dây điện, Assad Serhal - Tổng giám đốc Hiệp hội Bảo vệ Tự nhiên - cho biết. Và giờ chúng lại chịu thêm bạo lực từ con người.

Khi IS chiếm được khu vực gần Palmyra, các nhân viên chăm sóc loài chim này vội vã tháo chạy. Lúc đó, có 11 con chim loài này trong khu vực, nhưng giờ chỉ còn 3 con - hai trống và một mái. Chúng không được chuyển khỏi khu chăm sóc gần Palmyra, bởi vì có một quả trứng và "chúng tôi đang chờ trứng nở", ông Serhal nói. 

"Hiện chúng tôi chỉ biết là ba con chim và quả trứng vẫn được giữ ở nơi an toàn. Chúng tôi không thể tiết lộ nơi chúng sống", Assad Serhal cho biết thêm.

Con mái có tên Zenobia. Đây là con duy nhất biết đường di cư tới Ethiopia: Từ Syria qua Jordan, sau đó qua Ảrập Xê-út và Yemen tới Ethiopia. "Nó sẽ thực hiện hành trình vào cuối mùa hè, và chúng tôi đang mong đợi nó đến Ethiopia", Serhal nói.

Thanh Hảo