Hàng chục thành phố trên khắp nước Nga và cả ở nước ngoài đã tiến hành những lễ kỷ niệm lớn để đánh dấu 70 năm chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến II.

Hôm 9/5, các cuộc diễu binh được tổ chức ở khắp nước Nga, từ vùng Viễn Đông tới Kaliningrad. Tổng số 26 thành phố tham gia trong khi các lễ kỷ niệm mừng ngày chiến thắng được tổ chức ở hơn 150 địa điểm trên khắp nước Nga. Bộ Quốc phòng Nga cho hay, 85.000 quân nhân thuộc Lực lượng vũ trang Nga đã tham gia các hoạt động kỷ niệm.

Trong cuộc diễu binh tại Siberia, hệ thống tên lửa BUK đã bốc cháy khi đang đi qua quảng trường Lenin tại thành phố Chita. Những người quan sát buổi lễ cho hay, động cơ của hệ thống tên lửa này có lẽ bốc cháy là do dầu bị rò rỉ.
 

 {keywords}

{keywords} 

Một nguồn tin quân sự cho hay: "Chỉ trong vài phút, ngọn lửa đã được phát hiện và một xe tải quân sự đã kéo nó đi ngay. Có thể là dầu bị rò rỉ, khiến nó bắt lửa và khiến khói bốc lên". Theo nguồn tin trên, không có cháy lớn, không có tình huống khẩn cấp, không có mối đe dọa nào.

Trước đó, trong lễ tổng duyệt tại Moscow, xe tăng T-14 Armata - chiếc xe tăng đỉnh cao của Nga cũng bị chết máy. Lúc đó, động cơ vẫn chạy song xe tăng không di chuyển.

Tại Siberia, tại một bể bơi, những chú hải cầu được đội mũ lưỡi trai nhà binh, cầm cờ, mang súng và trình diễn để kỷ niệm ngày Chiến thắng.

{keywords}

{keywords} 

Cách đây 70 năm, Thế chiến II - cuộc xung đột chết chóc nhất trong lịch sử loài người, đã kết thúc khi Đức đầu hàng. Gần 80% dân số thế giới bị kẹt trong cuộc chiến kéo dài 6 năm, tổng số 55 triệu người đã bỏ mạng.

  • Hoài Linh