Núi Huascaran cao 6.700m so với mặt nước biển, thuộc dãy Andes. Bên dưới chân núi có rất nhiều cộng đồng nhỏ người Peru, trồng trọt và sinh sống trong Thung lũng Rio Santa.

Vào tối ngày 10/1 năm đó, hầu hết người dân địa phương đang quây quần ăn tối bên các thành viên trong gia đình thì rìa của một dòng sông băng khổng lồ bất ngờ vỡ ra, đổ ầm ầm xuống núi. Khối băng có kích thước bằng 2 tòa nhà cao tầng và nặng khoảng 6 triệu tấn, tạo ra một âm thanh long trời lở đất khi lăn xuống.

{keywords}
Khối băng nặng khoảng 6 triệu tấn.

Lở băng tuyết vốn không phải là chuyện hiếm trong khu vực, nhưng thông thường có khoảng 20-30 phút cách biệt giữa âm thanh và khối băng di chuyển, nên người dân vẫn kịp chạy tìm nơi trú ẩn an toàn.

Nhưng lần này, khối băng di chuyển 15km chỉ trong 7 phút, chôn vùi sâu nhiều làng mạc và thị trấn bên dưới. Rất ít người may mắn thoát chết.

{keywords}
Hàng tấn băng và đất đá trùm lên sông Santa. (Ảnh: BBC)

Khối băng cuối cùng dừng lại ở sông Santa, nơi nó khiến nước tràn bờ gây lụt lội nhiều khu vực xung quanh.

Tính tổng cộng khoảng 4.000 người thiệt mạng trong cơn thiên tai này. Một số thi thể thậm chí bị đẩy ra Đại Tây Dương, gần Chimbote, cách xa hàng trăm cây số. Những người khác bị vùi lấp sâu đến mức xác họ không bao giờ được tìm thấy.

{keywords}
 

Khoảng 10.000 vật nuôi bị chết trong khi thiệt hại cây trồng nông nghiệp lên tới hàng triệu đôla.

Thanh Hảo