{keywords}
Ảnh: Daily Mail

Theo Daily Mail, vụ việc kịch tính gây sửng sốt này được nêu trong một báo cáo mới công bố của các nhà điều tra hàng không Pháp. Các nhà điều tra đã dành những lời lẽ nghiêm khắc cho không quân lẫn chính phủ Pháp.

Báo cáo mô tả một người về hưu, 64 tuổi, không rõ thân thế, đã bị hoảng loạn và hét lên vì sợ hãi trong chuyến bay đầu tiên trên chiếc chiến đấu cơ trị giá 70 triệu Euro (hơn 76,4 triệu USD), khởi hành từ căn cứ không quân Saint-Dizier, phía tây bắc nước Pháp hồi tháng trước.

Người đàn ông này được lên chiếc Rafael-B và bay một vòng như một món quà về hưu, theo Telegraph.

Sau khi bay vút lên trời với tốc độ cao, người đàn ông này bị mất mũ bảo hiểm vì cài dây qua cằm không kỹ. Điều cuối cùng diễn ra là ông ta hạ cánh xuống một cánh đồng gần biên giới Đức.

{keywords}
Chiến cơ Rafael B

Báo cáo của Cục phân tích và điều tra (BAE) tại Paris viết, nạn nhân chưa bao giờ bày tỏ nguyện vọng được tham gia một chuyến bay như vậy, và đặc biệt là không phải trên một chiếc Rafael. Dù vậy, các đồng nghiệp của ông tại một công ty thầu quốc phòng cho hay, nạn nhân đã làm việc gần như cả đời để thiết lập chuyến bay này.

Việc phân tích các đoạn ghi âm của chuyến bay cho hay, phi công lái máy bay này đã kiểm soát được tình hình. Ngay sau khi được thông báo hành khách của anh ta đã bắn ra ngoài, phi công nhận thấy mình cũng phải có quyết định tương tự.

Nạn nhân đã may mắn đáp đất bằng dù, với vài thương tích nhỏ.

Báo cáo kêu gọi không quân và Bộ Quốc phòng nước này xem xét lại các quy trình cho phép dân thường lên các chuyến bay quân sự.  

Hoài Linh