Theo hãng tin AP, quyền hạn đặc biệt được trao cho quân đội Sri Lanka để tạo thuận lợi cho việc bắt giữ và truy tìm các nghi phạm. Những quyền này thường được dùng đến trong nội chiến và được rút lại khi chiến tranh kết thúc.

{keywords}
Quân đội Sri Lanka được đặc quyền trên cả lực lượng cảnh sát. (Ảnh: AP)

AP dẫn lời Thủ tướng  Ranil Wickremesinghe bày tỏ lo ngại loạt vụ khủng bố sẽ gây ra bất ổn và ông cam kết sẽ "trao tất cả quyền lực cần thiết cho các lực lượng quốc phòng" để chống lại nguy cơ này.

Ngay sau những gì xảy ra, ngày 22/4, các nhà chức trách đã chặn truy cập các mạng xã hội Facebook, WhatsApp và Instagram để tránh thông tin sai lệch và thất thiệt lan truyền.

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Sri Lanka Rajitha Senaratne tuyên bố thủ phạm khủng bố là nhóm Thowheed Jamath bên trong nước này thực hiện với sự hậu thuẫn của một mạng lưới quốc tế rộng lớn. Thowheed Jamath là tổ chức Hồi giáo cực đoan ít được biết đến, ra đời năm 2014 ở miền đông Sri Lanka.

Hiện các nhà chức trách Sri Lanka đã mở một chiến dịch an ninh quy mô lớn để truy tìm thủ phạm. Tính đến chiều 22/4, tổng cộng 24 đối tượng tình nghi đã bị bắt giữ. Chính phủ cũng ban bố lệnh giới nghiêm ở Colombo và triển khai thêm 1.000 binh sĩ ở thành phố này.

Trong khi đó, Tổng thống Sirisena ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, có hiệu lực từ nửa đêm 22/4. Với biện pháp này, cảnh sát và quân đội được quyền bắt giữ và thẩm vấn mà không cần lệnh của tòa án.

Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) thông báo sẽ cử một đội đặc nhiệm tới Sri Lanka để hỗ trợ điều tra.  Theo Tổng Thư ký Interpol Jurgen Stock, đơn vị trên bao gồm các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực như khám nghiệm hiện trường, chất nổ, chống khủng bố, xác định danh tính nạn nhân và phân tích. Ông Stock khẳng định Interpol sẽ cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết cho Sri Lanka trong quá trình điều tra.  

Từ Mỹ, Tổng thống Donald Trump cam kết hỗ trợ Sri Lanka đưa ra xét xử thủ phạm vụ khủng bố. Trong cập nhật khuyến cáo công dân mới nhất, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi công dân nước này ở Sri Lanka thận trọng tối đa để đảm bảo an toàn, đồng thời cảnh báo quân khủng bố "tiếp tục âm mưu nhiều cuộc tấn công" nhằm vào các điểm du lịch trên khắp nước này.

Thanh Hảo