Tuyên bố trên vừa được Bộ trưởng Y tế Sri Lanka Rajitha Senaratne đưa ra. Ông cho biết thêm rằng Thowheed Jamath đã hành động với sự hậu thuẫn từ một mạng lưới quốc tế rộng lớn.

{keywords}
Ngoài những người thiệt mạng có khoảng 500 người bị thương vì loạt vụ tấn công ngày 22/4 ở Sri Lanka. (Ảnh: AP)

"Chúng tôi không tin những vụ tấn công này được thực hiện bởi một nhóm người bên trong đất nước này. Đó là một mạng lưới quốc tế mà không có mạng lưới đó thì những cuộc tấn công này không thành", báo Sputnik News dẫn lời Bộ trưởng Rajitha Senaratne.

Thowheed Jamath là một tổ chức Hồi giáo cực đoan được thành lập năm 2014 ở Kattankudy, một thị trấn đa số dân theo đạo Hồi ở phía đông Sri Lanka. Chưa từng thực hiện những vụ tấn công đẫm máu nào đến mức như hôm qua, Thowheed Jamath chỉ được nhắc tới hồi năm 2018 như một nhóm dính dáng phá hoại các bức tượng Phật. Hiện có rất ít thông tin về tổ chức này.

Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo quân khủng bố vẫn đang "âm mưu nhiều cuộc tấn công" nhằm vào các điểm du lịch ở khắp Sri Lanka. Chính phủ quốc gia châu Á này vừa phải ban bố lệnh giới nghiêm ở Colombo dù cách đó ít giờ đã bãi bỏ một lệnh tương tự trên toàn quốc.

Các nhà chức trách Sri Lanka đang dốc sức truy lùng những kẻ gây tội ác. Đến nay, họ đã bắt giữ ít nhất 24 đối tượng tình nghi liên quan, trong khi chưa có tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Thanh Hảo