Theo báo Guardian, đây là lần đầu tiên SpaceX phóng tàu vũ trụ chỉ chở du khách vào không gian mà không có phi hành gia chuyên nghiệp đi kèm. Sự kiện này đánh dấu bước nhảy vọt chưa từng có trong tham vọng mở các chuyến du lịch vào vũ trụ của con người.

Phi hành đoàn gồm 4 người, bao gồm tỷ phú 38 tuổi Jared Isaacman - người tài trợ cho chuyến đi, trợ lý bác sĩ 29 tuổi Hayley Arceneaux, tiến sĩ địa chất 51 tuổi Sian Proctor, và Chris Sembroski, một nhân viên 42 tuổi của công ty quân sự Lockheed Martin.

Trong số này, Hayley Arceneaux được xem là người Mỹ trẻ nhất bay vào vũ trụ. Cô cũng là người đầu tiên mang chi giả được bay vào vũ trụ, do một phần đầu gối của cô từng bị cắt bỏ trong quá trình điều trị ung thư và được thay thế bằng một miếng titan.

Chuyến bay của SpaceX đưa đoàn phi hành gia không chuyên đầu tiên vào vũ trụ. Video: NBC News

Các phi hành gia sẽ trải qua 3 ngày bay vòng quanh Trái đất ở độ cao 575km, cao hơn khoảng 160km so với Trạm Vũ trụ Quốc tế, trước khi hạ cánh xuống một địa điểm ngoài khơi bang Florida (Mỹ) vào cuối tuần này.

Dù các khoang chứa trên tàu Crew Dragon hoàn toàn được tự động hóa, 4 phi hành gia vẫn phải trải qua 6 tháng huấn luyện cho chuyến bay để có thể ứng phó với bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào xảy ra. Khóa đào tạo bao gồm các chuyến bay bằng máy bay phản lực ly tâm và máy bay chiến đấu, làm quen với môi trường mô phỏng bên trong tàu vũ trụ, và một chuyến leo lên đỉnh núi Rainier dưới trời tuyết.

SpaceX tiết lộ sẽ mở thêm một chuyến bay cho các phi hành gia không chuyên vào đầu năm tới. Chuyến bay này sẽ chở một phi hành gia đã nghỉ hưu của NASA, cùng 3 doanh nhân khác, lên Trạm vũ trụ Quốc tế trong thời gian dự kiến kéo dài 1 tuần.

Việt Anh

Tỷ phú Bezos bay lên vũ trụ thành công

Tỷ phú Bezos bay lên vũ trụ thành công

Tỷ phú Jeff Bezos và phi hành đoàn New Shepard vừa thực hiện thành công chuyến bay lên vũ trụ.

Chuyến đi bộ không gian đầu tiên ở trạm vũ trụ mới của Trung Quốc

Chuyến đi bộ không gian đầu tiên ở trạm vũ trụ mới của Trung Quốc

Các phi hành gia đầu tiên tới trạm vũ trụ mới của Trung Quốc đã thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên, đánh dấu lần thứ 2 các phi hành gia của đại lục rời khỏi phi thuyền trong quỹ đạo.