{keywords}
Nước biển tràn vào đất liền sau khi sóng thần tấn công đảo lớn nhất ở Tonga. Ảnh: CNN

Mức sóng cao nhất quan sát được là 1,2m tại đảo Amami Oshima, thuộc tỉnh Kagoshima vào lúc 11h55 đêm qua và 1,1m tại cảng Kuku, tỉnh Iwate. Những đợt sóng thần thấp hơn 1m cũng ập vào các khu vực dọc bờ biển từ Hokkaido tới Okinawa.

Theo Japan Times, cơn sóng thần đầu tiên ập vào bờ biển Nhật Bản chỉ vài phút sau khi nhà chức trách ban bố lệnh cảnh báo khẩn cấp về nguy cơ sóng thần cao tới 3m đối với các đảo Amami và Tokara. Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại hay thương vong ở Nhật do sóng thần.

Trước đó, Cục Khí tượng Australia cho biết đã ghi nhận một đợt sóng thần cao 1,2m ở gần thủ đô Nuku’alofa của Tonga lúc 5h30 chiều 15/1 (giờ địa phương). Trong khi đó, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã quan sát được sóng thần cao 83cm tại Nuku’alofa và ở Pago Pago, thủ phủ của Samoa thuộc Mỹ. Quốc vương Tonga và người dân nước này đã nhanh chóng sơ tán đến những khu vực cao hơn, sau khi nước biển tràn vào thành phố.

Vụ núi lửa phun trào ở Tonga đã gây ra ảnh hưởng khắp Thái Bình Dương, cảnh báo và khuyến cáo về sóng thần được nhiều nước ban bố, từ các vùng ở New Zealand tới Nhật, Mỹ, Fiji.

Mỹ đã ban bố cảnh báo sóng thần ở khu vực bờ Tây từ bang California đến bang Alaska và Hawaii, trong khi Canada cảnh báo sóng thần ở tỉnh cực Tây British Columbia. New Zealand cảnh báo nguy cơ xảy ra sóng thần ở khu vực bờ biển miền Bắc và miền Đông. Fiji cũng ban bố cảnh báo sóng thần, yêu cầu người dân tránh xa bờ biển do có các con sóng nguy hiểm.

Sóng thần đã xuất hiện sau khi núi lửa Hunga-Tonga-Hunga-Ha'apai phun trào. Lần phun trào đầu tiên diễn ra vào ngày 14/1, nó tạo ra cột khói bụi cao 20km và phun trào lần hai vào 5h26 hôm qua, giờ địa phương. Ảnh vệ tinh cho thấy, một cột khói bụi cực lớn và những làn sóng chấn động tỏa đi từ vụ phun trào của núi lửa.

Hoài Linh

Núi lửa phun trào gây sóng thần, người dân Tonga bỏ chạy tán loạn

Núi lửa phun trào gây sóng thần, người dân Tonga bỏ chạy tán loạn

Giới chức quốc đảo Tonga ở Nam Thái Bình Dương hôm nay (15/1) đã phải phát cảnh báo sóng thần, khi một núi lửa ngầm dưới biển phun trào.