Nhà chức trách Indonesia thông báo, số người thương vong do sóng thần ập vào bờ biển các khu vực Pandeglang, Serang và Nam Lampung của nước này đêm 22/12 đã tăng lên hơn 600 người.

Sóng thần tấn công Indonesia, thương vong lớn

Ngày này năm xưa: 4 triệu quân Xô-Đức giao đấu trên sông

CNN dẫn lời ông Sutopo Purwo Nugroho, lãnh đạo đơn vị truyền thông thuộc Ủy ban Phòng chống thiên tai quốc gia Indonesia cho hay, tính đến thời điểm hiện tại, trận sóng thần tấn công các bờ biển quanh Eo Sunda đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 43 người và làm 582 nạn nhân khác bị thương.

Hình ảnh sóng thần ập vào bờ biển Indonesia

Ông Nugroho cho biết thêm, ít nhất 2 người nữa đang mất tích. Theo thống kê sơ bộ, 430 ngôi nhà, 9 khách sạn và 10 tàu thuyền đã bị sóng thần hủy hoại.

{keywords}
Ảnh: Daily Mail

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia nhận định, sóng thần nhiều khả năng bắt nguồn từ hiện tượng lở đất dưới đáy biển sau khi Krakatoa, một ngọn núi lửa gần đó phun trào. Các chuyên gia Indonesia nói đã phát hiện núi lửa Krakatoa bắt đầu "nổi cơn thịnh nộ" lúc 21h03 theo giờ địa phương ngày 22/12.

Nước tràn vào khách sạn

Nhà chức trách đã phát đi cảnh báo sóng thần. Người dân ở những vùng thấp đã rời bỏ nhà cửa tới các khu vực cao hơn để lánh nạn.

{keywords}
Sóng thần gây hư hại tài sản. Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters

Cơ quan Khí tượng Australia đang theo dõi tình hình chặt chẽ. Cơ quan này đã gửi cảnh báo đỏ tới các phi công đang hoạt động trong vùng, yêu cầu họ cảnh giác khi các đám mây bụi khói phụt ra từ miệng núi lửa phun đang lan rộng theo hướng tây nam, tới độ cao trên 16,7km.

{keywords}
Người dân lánh nạn tại một nhà thờ Hồi giáo ở Pandegland vì đợt sóng thần và núi lửa Anak Krakatoa phun trào. Ảnh: Reuters.

Những hình ảnh sóng thần tàn phá các vùng biển quanh Eo Sunda do đài truyền hình địa phương ghi được

Do tọa lạc ở "vành đai lửa" Thái Bình Dương, Indonesia thường xuyên phải đối mặt với các vụ động đất, núi lửa phun trào và sóng thần tấn công. Hồi tháng 9 năm nay, ít nhất 832 người đã thiệt mạng khi thảm họa kép động đất - sóng thần xảy ra tại tại đảo Sulawesi của nước này.

Núi lửa Krakatoa hiện vẫn đang phun khói bụi

Krakatoa là một núi lửa nhỏ, trồi lên khỏi mặt biển gần nửa thế kỷ trước. Ngọn núi lửa này từng gây ra một trong những vụ phun trào khủng khiếp nhất lịch sử Indonesia năm 1883, giết hại tới hơn 36.000 người trực tiếp và do kích hoạt các đợt sóng thần tiếp sau đó.

Tuấn Anh

Nỗi đau xé lòng của người vợ mất chồng do sóng thần Indonesia

Nỗi đau xé lòng của người vợ mất chồng do sóng thần Indonesia

Chồng chị Surianti đã thiệt mạng trong trận động đất, sóng thần cuối tuần qua. Không có một đám tang nào được diễn ra và thi thể anh được chôn trong một ngôi mộ tập thể.

Điều khủng khiếp nối tiếp động đất, sóng thần ở Indonesia

Điều khủng khiếp nối tiếp động đất, sóng thần ở Indonesia

Số người thiệt mạng vì động đất, sóng thần ở Indonesia đã lên hơn 1.300 và có 200.000 người khác đang chống trọi với cái đói, khát.

Phút kinh hoàng của nạn nhân sóng thần Indonesia

Phút kinh hoàng của nạn nhân sóng thần Indonesia

Những người may mắn sống sót sau thảm họa kép động đất - sóng thần ở Indonesia cuối tuần trước không thể nào quên được giây phút kinh hoàng họ đã trải qua.