Theo dữ liệu thống kê mà các hãng tin AP, USA Today và trường Đại học Đông Bắc ở Boston có được, tổng cộng 41 vụ giết người hàng loạt xảy ra ở Mỹ với 211 nạn nhân. Theo định nghĩa của họ, một vụ giết người hàng loạt là án mạng có nhiều hơn 4 người chết, kể cả hung thủ.

{keywords}
Người dân thể hiện sự tiếc thương dành cho các nạn nhân vụ xả súng giết người hàng loạt ở El Paso, Texas, ngày 5/8/2019. (Ảnh: Reuters)

Đây là con số lớn nhất kể từ khi hai hãng tin và trường đại học kể trên bắt đầu thống kê các vụ án mạng diện này từ 2006, năm có tổng cộng 38 vụ. Các tác giả cho biết thêm, nếu tính lần về thập niên 1970 thì không năm nào có thể so sánh được.

"Dường như đây là thời của bắn giết hàng loạt", James Densley, một nhà tội phạm học và giáo sư tại Đại học bang Motropolitan ở Minnesota, bình luận với hãng tin AP.

Trong 33 trường hợp, súng là vũ khí được lựa chọn, tiếp đó là dao và rìu. Trong hai vụ, hung thủ đốt nhà xe di động, giết hết những người bên trong.

Có 9 án mạng xảy ra ở nơi công cộng. Hầu hết liên quan tới những người biết về nhau, các thành viên gia đình hoặc đồng nghiệp, và bạo lực băng đảng, ma túy.

Mặc dù áp dụng luật dùng súng khắt khe nhất ở Mỹ, bang California lại đứng đầu với 8 vụ.  

Thương tâm nhất là án mạng hồi tháng 8, khi Patrick Crusius, 21 tuổi, bắn và giết 22 người bên trong một siêu thị Walmart ở El Paso, Texas. Kẻ thủ ác sau đó khai nhận hắn "muốn giết càng nhiều người Mexico càng tốt".

Thanh Hảo