Khi mới 12-13 tuổi, hai chị em Catherine Jones và Curtis Jones đã bị cáo buộc phạm tội giết người cấp độ 1 và phải hầu tòa như người trưởng thành.

TIN BÀI KHÁC

Vào năm 1999, sau khi bị kết án tới 18 năm tù, Curtis Jones (12 tuổi) đã bày tỏ nguyện vọng được mang theo máy trò chơi điện tử Nintendo vào tù. Giờ đây, Curtis (29 tuổi) và chị gái Catherine (30 tuổi) sắp mãn hạn tù.

Sau 16 năm thụ án, dự kiến họ sắp được trả tự do, báo Florida Today cho biết.

Thảm kịch xảy ra vào ngày 1/6/1999. Catherine Curtis dùng súng bắn chết Sonya Speights (29 tuổi), bạn gái của cha, tại nhà riêng ở Cocoa Beach, Florida. Báo cáo ban đầu cho rằng, hai chị em đã giết Speights vì ghen tức, sau khi người cha nói sẽ cưới bạn gái.

{keywords}
Catherine Jones mới 13 tuổi và Curtis Jones 12 tuổi khi bị bắt. (Ảnh: Courtesy of Floria Today)

Tuy nhiên, tài liệu về phúc lợi trẻ em cho Catherine và Curtis sau đó nhận định rằng, hai đứa trẻ đã bị một người họ hàng sống cùng với gia đình lạm dụng tình dục. Người họ hàng đã nhìn trộm Catherine tắm, và có những hành động đồi bại đối với cô.

Dù hai chị em nhiều lần cầu xin người thân giúp đỡ, nhưng cả cha và bạn gái ông đều phớt lờ. Từ đó, Catherine và Curtis đã lên kế hoạch để giết kẻ lạm dụng, cha mình và cả bạn gái của ông.

Đêm đó, trong nhật ký, Catherine viết: “Tôi sẽ giết tất cả mọi người” và nói với em trai về kế hoạch. Cả hai quyết định dùng khẩu súng 9mm bán tự động mà người cha cất trong phòng ngủ.

Mới đầu, hai chị em bình tĩnh. Curtis cầm súng bắn bạn gái của cha, sau đó Catherine lau kỹ khẩu súng để xóa dấu vân tay. Tuy nhiên, sau khi giết người, hai đứa trẻ hoảng sợ, chạy vào khu rừng gần nhà, và ẩn nấp đến khi cảnh sát tìm thấy chúng vào sáng hôm sau.

Catherine và Curtis đã trở thành những đứa trẻ nhỏ tuổi nhất trong lịch sử Mỹ bị xử như người trưởng thành với tội danh giết người cấp độ một. Cuối cùng, họ được giảm xuống tội giết người cấp độ hai. Họ phải nhận bản án 18 năm tù và chịu sự quản thúc suốt đời.

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2009, Catherine Jones nói với tờ USA Today rằng, cô cảm thấy hối hận vì đã tước đi mạng sống của một con người, nhưng cũng khẳng định, khi đó cô sẵn sàng làm mọi thứ để có thể thoát khỏi sự xâm hại.

{keywords}
Catherine và Curtis trưởng thành trong thời gian thụ án. (Ảnh: Florida Dept. of Corrections)

Tờ Miami New Times cho biết, hai chị em trên chưa từng gửi tin nhắn điện thoại, chưa bao giờ lái xe. Họ thiếu kỹ năng sống và có thể khó hòa nhập ở xã hội hiện đại. Ngoài ra, do lệnh quản chế, họ có thể trở lại nhà tù bất cứ lúc nào nếu mắc phải một vi phạm dù là nhỏ nhất.

Điều may mắn đối với Catherine là trong thời gian thụ án, cô đã trở thành bạn bè qua thư với một thủy thủ hải quân cảm thấy xúc động với câu chuyện về cuộc đời cô. Họ đã kết hôn với nhau ngay khi Catherine vẫn còn ở tù.

Lan Phương