{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters

Theo Yonhap, ông Kim tuyên bố như vậy khi chủ trì một cuộc họp của Bộ Chính trị, đảng Lao động cầm quyền vào ngày 13/8 để bàn về các biện pháp phục hồi sau lũ lụt. Nhà lãnh đạo này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không lơ là các nỗ lực ngăn ngừa dịch Covid-19 xâm nhập vào trong nước.

Cũng tại cuộc họp, ông Kim Jong Un quyết định dỡ phong toả kéo dài 3 tuần ở thành phố Kaesong và các khu vực lân cận. Việc phong toả được bắt đầu vào 24/7 sau khi một người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc trở về nước có các triệu chứng nhiễm virus.

Triều Tiên tuyên bố, cho tới nay, nước này chưa có ca nhiễm virus corona nào. Ông Kim Jong Un nói, các biện pháp ngăn ngừa dịch Covid-19 được áp dụng để đề phòng rủi ro virus có thể xâm nhập Triều Tiên.

Trong khi nới lỏng phong toả trong nước, người đứng đầu Triều Tiên yêu cầu việc kiểm soát biên giới vẫn phải chặt chẽ, đồng thời yêu cầu các cộng đồng không nhận trợ giúp từ bên ngoài, liên quan tới lũ lụt do mưa lớn nhiều tuần gây ra.

Tổng số 39.296 ha ruộng lúa tại Triều Tiên đã bị tàn phá do lũ lụt, trong khi 16.689 ngôi nhà và 630 toà nhà công trên khắp nước này bị chìm dưới nước hoặc bị phá huỷ. Ngoài ra, nhiều đường sá, cầu và đường sắt cũng bị hư hại.

Liên quan tới các vấn đề nhân sự, tại cuộc họp, ông Kim Tok-hun, chủ nhiệm uỷ ban ngân sách Quốc hội Triều Tiên kiêm phó chủ tịch đảng Lao động được chọn làm Thủ tướng mới. Ông Ri Byong-chol, người chịu trách nhiệm giám sát việc phát triển tên lửa và hạt nhân Triều Tiên được chọn là uỷ viên mới của Bộ Chính trị.

Hoài Linh

Hàn Quốc tố Triều Tiên xả lũ không báo trước

Hàn Quốc tố Triều Tiên xả lũ không báo trước

Chính phủ Hàn Quốc xác nhận, Triều Tiên đã xả nước từ một con đập ở biên giới 3 lần liền mà không thông báo cho Seoul. Đây là việc làm vi phạm thoả thuận liên Triều.

Bí ẩn bao trùm vụ nổ ở thành phố biên giới Triều Tiên

Bí ẩn bao trùm vụ nổ ở thành phố biên giới Triều Tiên

Một đoạn phim mà hãng tin AP có được cho thấy, cột khói đen bốc lên từ một thành phố của Triều Tiên, sát với biên giới Trung Quốc giữa lúc có tin nổ chết người đã xảy ra ở đây.