Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc hôm 6/4 cho biết, nước này ghi nhận thêm 39 ca dương tính với virus corona chủng mới, có bộc lộ triệu chứng trong ngày 5/4, tăng so với mức 30 ca một ngày trước đó. Tổng số ca nhiễm Covid-19 không có triệu chứng được nhận diện tại đại lục trong cùng thời gian là 78 người, tăng so với mức 47 người hôm 4/4.

{keywords}
Một người Trung Quốc giơ tay chào khi tham gia lễ tưởng niệm những người thiệt mạng vì dịch Covid-19 diễn ra tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh hôm 4/4. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các ca mắc Covid-19 có nguồn gốc "nhập ngoại" và những bệnh nhân không bộc lộ triệu chứng đã trở thành nỗi lo chính đối với nhà chức trách Trung Quốc hiện nay, sau vài tuần chứng kiến tỉ lệ lây nhiễm virus giảm mạnh nhờ những nỗ lực trấn áp quyết liệt.

Trong số các ca nhiễm mới có triệu chứng hôm 5/4, 38 trường hợp là những người từ nước ngoài đến đại lục thời gian gần đây. Một trường hợp còn lại là lây truyền trong nội địa, được ghi nhận ở thành phố Thâm Quyến thuộc tỉnh Quảng Đông, miền nam đất nước. Chính quyền tỉnh Quảng Đông cho biết thêm, bệnh nhân là người đến từ tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của dịch Covid-19 tại đại lục.

Ủy ban Y tế Quảng Đông đã nâng cảnh báo về dịch từ mức thấp lên mức trung bình đối với 4 quận thuộc các thành phố Quảng Châu, Thâm Quyến và Yết Dương vào cuối ngày 5/4.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đại lục có tổng cộng 81.708 ca nhiễm Covid-19, với 3.331 người đã tử vong và gần 77.000 trường hợp (tương đương hơn 90% bệnh nhân) đã được chữa khỏi.

Số ca nhiễm virus corona chủng mới ở Trung Quốc hiện giảm đáng kể từ giai đoạn đỉnh điểm hồi tháng Hai, khi có tới hàng trăm ca được ghi nhận mỗi ngày.

Bắc Kinh đã ra lệnh đóng cửa biên giới, tạm cấm công dân ngoại quốc nhập cảnh khi dịch Covid-19 bùng phát dữ dội khắp toàn cầu, mặc dù hầu hết các ca bệnh "nhập ngoại" là công dân Trung Quốc từ nước ngoài hồi hương. Chính phủ Trung Quốc cũng yêu cầu các chính quyền địa phương tăng cường nhận diện và cách ly những ca nhiễm bệnh không bộc lộ triệu chứng.

Tuấn Anh