Won-moon Joo, 21 tuổi, mỉm cười khi anh bước vào một phòng họp ở khách sạn Koryo, Bình Nhưỡng.

TIN BÀI KHÁC:

Kênh truyền hình Mỹ CNN được Chính phủ Triều Tiên cho phép phỏng vấn Joo, sau khi hãng tin này đưa ra đề xuất hôm 2/5.

{keywords}
Won-moon Joo

Joo, một người Hàn Quốc thuộc diện định cư lâu dài ở Mỹ, bị Triều Tiên bắt giữ từ tháng trước. Mới đây nhất, anh này sống ở New Jersey và theo học trường Đại học New York. Joo đã nghỉ một học kỳ để đi du lịch xuyên Mỹ và cho biết, quyết định tới Triều Tiên sau một ý định tìm việc bất thành ở California.

Joo không có vẻ gì hoảng sợ dù biết phải đối mặt với nhiều tội danh nghiêm trọng và có thể phải ngồi tù vì xâm nhập Triều Tiên trái phép. "Tôi sẵn sàng chấp nhận bất cứ một hình phạt nào", Joo quả quyết.

Chàng thanh niên trẻ này kể anh đã tiến vào Triều Tiên gần đoạn Vạn lý trường thành ở Dandong, một vùng biên Trung Quốc có thể nhìn sang Triều Tiên và rất ít người nước ngoài được phép tới.

Joo nhớ mình đã vượt qua hai hàng rào thép gai và đi bộ qua một nông trại cho đến khi gặp một con sông lớn. Joo đi dọc con sông đến khi bị lính Triều Tiên bắt giữ.

"Tôi muốn bị bắt", Joo tiết lộ. "Tôi nghĩ rằng, bằng cách tiến vào CHDCND Triều Tiên, mà tôi thừa nhận là trái phép, một sự kiện lớn nào đó có thể xảy ra và hy vọng sự kiện đó tác động tốt tới quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc".

Joo thừa nhận, anh không biết loại sự kiện nào như vậy có thể xảy ra xuất phát từ hành động của bản thân. "Tôi hy vọng có thể nói với cả thế giới rằng, một sinh viên đại học bình thường đã tiến vào CHDCND Triều Tiên trái phép, nhưng với sự đối xử hào phóng của Triều Tiên, tôi sẽ có thể trở về nhà an toàn".

Joo tiết lộ, thôi thúc anh tới Triều Tiên một phần là bởi sự tò mò và anh đã nghĩ đến kế hoạch này từ tháng 2.

Joo sinh ra ở Seoul, Hàn Quốc, và tới Wisconsin cùng gia đình năm 2001. Sau đó anh đã chuyển tới Rhode Island. 

Kể từ khi bị bắt, Joo chưa nói chuyện với cha mẹ hay bất kỳ đại diện nào của Chính phủ Mỹ hoặc Hàn Quốc. Cuộc phỏng vấn của CNN là cơ hội đầu tiên để anh gửi thông điệp ra bên ngoài.

"Tất nhiên, tôi hiểu cha mẹ và người thân của tôi đang lo lắng rất nhiều. Nhưng tôi muốn nói rằng, tôi rất ổn và đừng lo vì mọi người đối xử với tôi rất tốt", Joo nói với CNN.

Joo cho biết, anh khỏe mạnh và ăn uống tốt. Phòng anh đang ở có 3 giường ngủ và một phòng tắm riêng. Tuy nhiên, anh không có tivi, đài hoặc Internet và cũng không thể gọi điện thoại.

"Tôi hiểu tôi không thể liên lạc ra bên ngoài, vì tôi đã tiến vào nước này trái phép. Tôi thừa nhận đã hành động sai, vì vậy tôi biết mình không thể tự do đi lại, vì hiện giờ tôi là một phạm nhân".

Joo cho biết, anh chưa được thông báo sẽ đối mặt với những tội danh nào và liệu anh có được phép liên lạc với gia đình hoặc bên ngoài hay không.

Thanh Hảo