Alek Sigley mất tích ở Triều Tiên hơn một tuần và đã rời nước này, đến Trung Quốc an toàn. Gặp gỡ các phóng viên chờ ở sân bay Bắc Kinh, Alek Sigley nói: "Tôi ổn, tôi ổn. Tôi tốt. Tôi rất tốt".

{keywords}
Alek Sigley tới sân bay Bắc Kinh chiều 4/7. (Ảnh: AP)

Từ Perth, ông Gary Sigley - cha của Alek Sigley – nói gia đình vô cùng vui mừng khi con trai an toàn, nhấn mạnh rằng ông hiểu con trai mình đã "trong trạng thái tinh thần tốt và ổn suốt quãng thời gian đó".

Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng chính thức xác nhận Sigley an toàn. Ông nói trước Quốc hội chiều 4/7 rằng công dân 29 tuổi đã được Triều Tiên thả khỏi trại giam và đã đến Trung Quốc an toàn.

"Các quan chức Thụy Điển cho biết họ đã gặp các quan chức cấp cao của Triều Tiên và nêu vấn đề mất tích của Alek", Thủ tướng Morrison nói. "Chúng tôi được thông báo Triều Tiên đã trả tự do anh ấy và anh ấy đã an toàn rời khỏi nước này, và tôi có thể khẳng định anh đã đến (Trung Quốc) an toàn".

"Thay mặt chính phủ Australia, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới chính phủ Thụy Điển vì sự giúp đỡ vô giá của họ trong việc đảm bảo Alek được trả tự do mau chóng, điều này chứng tỏ giá trị công việc hậu trường bí mật của các nhà chức trách khi giải quyết các trường hợp lãnh sự nhạy cảm trong quan hệ đối tác thân thiết với các chính phủ khác".

"Tôi chắc chắn tất cả chúng ta không thể hài lòng hơn. Giờ đây chúng ta biết anh ấy ở đâu và chúng ta biết anh ấy an toàn". 

{keywords}
Alek Sigley tới Bình Nhưỡng bằng visa sinh viên. (Ảnh: NK News)

Cha của Alex cho biết con trai ông sẽ sớm đoàn tụ với vợ. Ông tiết lộ đã lỡ một cuộc điện thoại của con trai vì đang bận đi mua hàng, và không thể trò chuyện với con từ đó đến nay.

Trong hôm nay, Sigley sẽ tới Tokyo để đoàn tụ với vợ là Yuka Morinaga đang sống ở đây.

Hồi tháng 3, Sigley viết cho báo Guardian Australia kể về trải nghiệm của bản thân khi sống ở Triều Tiên, cho biết với tư cách là công dân nước ngoài có visa sinh viên, anh có sự tiếp cận chưa từng có tiền lệ với Bình Nhưỡng.

"Tôi thoải mái lang thang khắp thành phố, không có ai theo dõi tôi cả. Trò chuyện với người địa phương đôi khi có thể bị hạn chế, nhưng tôi có thể mua sắm và ăn tối ở bất kỳ nơi nào mình muốn", Sigley viết.

Thanh Hảo