Sự cố đang gây rúng động Singapore. Theo báo RT, thủ phạm là Mikhy K Farrera Brochez, một người đàn ông mang quốc tịch Mỹ, dương tính với HIV và từng phải ngồi tù 2 năm ở Singapore vì nhiều tội danh khác nhau, kể cả nói dối về tình trạng nhiễm bệnh của mình.

{keywords}
 

Bộ Y tế Singapore ra tuyên bố cho hay, Brochez đã công khai tên tuổi, các kết quả xét nghiệm HIV, số điện thoại, địa chỉ, số căn cước và nhiều thông tin cá nhân khác của 14.200 bệnh nhân, bao gồm cả danh tính và thông tin liên lạc của 2.400 bạn tình của họ.

Theo nhà chức trách Singapore, Brochez đã có được những thông tin mật trên thông qua bạn tình người Singapore của hắn - Ler Teck Siang, một bác sĩ có quyền tiếp cận các hồ sơ của Bộ Y tế. Các thông tin hồ sơ đã bị đánh cắp trước năm 2016, nhưng mãi tới sau khi bị trục xuất khỏi Singapore vào tháng 5/2018, Brochez mới quyết định tiết lộ chúng.

Bộ Y tế Singapore khẳng định "đang chủ động liên lạc với các cá nhân bị ảnh hưởng" để thông báo cho họ biết sự cố. Cơ quan này kêu gọi sự hỗ trợ của "các đồng nghiệp nước ngoài" nhằm truy tìm Brochez, với lí do hắn hiện đang bị cảnh sát Singapore điều tra vì nhiều vi phạm.

Bác sĩ Siang hiện vẫn ở Singapore và đang trong quá trình kháng cáo bản án 24 tháng tù giam vì tội giúp Brochez nói dối về tình trạng nhiễm HIV để đủ điều kiện nhận giấy phép hành nghề tại nước này. Cụ thể, vào năm 2008, Brochez đã sử dụng mẫu máu của Siang nhằm qua mắt cơ quan y tế và được cấp giấy phép làm việc.

Luật pháp Singapore cấm cấp visa làm việc hoặc quyền cư trú dài hạn cho các công dân nước ngoài dương tính với HIV. Từ năm 2016, nước này bắt đầu cấm nhập cảnh hoàn toàn với mọi đối tượng nói trên.

Tuấn Anh