{keywords}
Singapore chấn động vì hàng loạt camera an ninh riêng bị tấn công. Ảnh: The Paper

Theo báo The Paper, các đoạn video dài từ chưa tới một phút tới hơn 20 phút, trong đó ghi lại hình ảnh các cặp đôi, những bà mẹ cho con bú và thậm chí là trẻ em. Những video này gần đây được đăng tải trên các trang mạng khiêu dâm, cùng với chú thích là ở Singapore.

Nhiều nhân vật xuất hiện trong những video này đều ăn mặc hở hang hoặc trong tư thế không đẹp. Trong video, nhiều khuôn mặt hiện lên rõ ràng ở các khu vực khác nhau trong nhà như phòng khách, phòng ngủ. Một số người không đóng cửa khi dùng nhà vệ sinh.

Trong một đoạn video gắn nhãn thời gian ghi hình từ tháng 3/2020, có cảnh một nữ sinh mặc áo phông trắng, quần lót cùng với vô số sách xung quanh. Nhiều video khác cho thấy rõ ràng các căn hộ đặc trưng khu Housing Board.

Các đoạn video dường như đều lấy từ các camera qua giao thức Internet (IP), vốn thường được lắp đặt trong các gia đình ở Singapore. Các máy quay này được lắp đặt vì mục đích đảm bảo an ninh hoặc giám sát từ xa trẻ nhỏ, người già, người giúp việc, vật nuôi.

Kết quả kiểm tra kỹ các video cho thấy, một nhóm chuyên tấn công các camera IP có khả năng là thủ phạm gây ra vụ việc này. Nhóm này hiện có gần 1.000 thành viên trên khắp thế giới, hoạt động trên nền tảng tin nhắn xã hội Discord.

Tới ngày 10/10, các thành viên Discord tuyên bố đã chia sẻ hơn 3TB video với hơn 70 thành viên, mỗi thành viên trả phí thuê bao 150USD (khoảng 3 triệu đồng) để truy cập cả đời.

Các nạn nhân dường như tới từ nhiều quốc gia, gồm cả Thái Lan, Hàn Quốc và Canada. Bản mẫu, khoảng 700MB, chứa gần 4.000 video và ảnh từ các camera an ninh bị tấn công, được cung cấp miễn phí. Rất nhiều video dường như được lấy từ các máy quay an ninh ở Singapore.

Nhóm tin tặc trên tuyên bố nắm trong tay hơn 50.000 camera an ninh và các thành viên có thể truy cập. Nhóm này cũng tuyên bố các thành viên VIP sẽ được dạy cách làm thế nào để khám phá, xem trực tiếp và thậm chí ghi hình qua máy quay an ninh bị tấn công.

Hiện người dân Singapore được khuyến cáo cẩn trọng để đảm bảo camera của họ được an toàn, như sử dụng sản phẩm từ các nhãn hiệu đáng tin, có sẵn tính năng an ninh, thường xuyên cập nhật phần mềm, dùng mật khẩu mạnh cũng như thay đổi mật khẩu thường xuyên.

Hoài Linh

Tin tặc tấn công tài khoản MXH của Thủ tướng Ấn Độ

Tin tặc tấn công tài khoản MXH của Thủ tướng Ấn Độ

Một tài khoản của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trên mạng xã hội Twitter đã bị bọn tội phạm công nghệ cao bẻ khóa, chiếm quyền kiểm soát.

Tin tặc dọa tiết lộ tin mật của ông Trump, đòi 42 triệu USD tiền chuộc

Tin tặc dọa tiết lộ tin mật của ông Trump, đòi 42 triệu USD tiền chuộc

Một nhóm tin tặc đe dọa sẽ công bố những thông tin mật, gây hại cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trừ khi có ai đó chấp nhận trả cho chúng 42 triệu USD tiền chuộc trong vòng một tuần.