Theo các điều khoản mới sửa đổi và bổ sung vào Đạo luật bệnh truyền nhiễm do Bộ Y tế Singapore ban hành tối 26/3, mọi hành vi vi phạm quy định "giãn cách xã hội" (giữ khoảng cách giữa người với người trong cộng đồng) nhằm ngăn ngừa virus corona chủng mới lây lan có thể bị phạt tiền tới 10.000 đô la Singapore (hơn 162 triệu đồng) hoặc lĩnh án tới 6 tháng tù giam hoặc phải nhận cả hai hình phạt. Các quy định mới bắt đầu có hiệu lực từ 0h ngày 27/3.

{keywords}
Người dân ngồi nghỉ tại một đài phun nước ở Singapore thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách an toàn để chống dịch Covid-19. Ảnh: Strait Times

Trang Asia One đưa tin, động thái giúp gia tăng tính pháp lý cho các biện pháp "giãn cách xã hội" mà lực lượng đặc trách liên bộ chống Covid-19 của Singapore đã công bố hôm 24/3 nhằm dập dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra tại đảo quốc sư tử.

Nhà chức trách Singapore hiện cấm tụ họp từ 10 người trở lên ở các môi trường ngoài nơi làm việc và trường học. Tất cả người dân cũng được yêu cầu giữ khoảng cách ít nhất 1 mét với người khác ở nơi công cộng, không thoáng khí như quán cà phê, nhà hàng hay các trung tâm thương mại.

Tương ứng, các chủ cơ sở bán thức ăn, đồ uống phải đảm bảo sắp xếp chỗ đứng, ngồi cách nhau ít nhất 1 mét cho mọi khách hàng; đồng thời phải phục vụ đồ theo từng khẩu phần riêng để hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp giữa các cá nhân.

Mọi sự kiện thể thao, triển lãm, hội chợ thương mại và các hoạt động giải trí công cộng tại rạp chiếu phim, nhà hát, các trung tâm trò chơi máy tính, quán bar, sàn nhảy, hộp đêm, quán karaoke ... đều phải tạm ngưng từ ngày 27/3 đến 30/4. Các hoạt động ngoại khóa hay gia sư cho trẻ từ 18 tuổi trở xuống cũng bị cấm trong khoảng thời gian này.

Nhà chức trách Singapore đã cho triển khai các biện pháp quyết liệt trên khi số ca dương tính với Covid-19 ở nước này tính tới chiều 27/3 đã tăng lên đến 683 người. Số trường hợp tử vong vì dịch tại quốc gia Đông Nam Á này là 2 người.

Tuấn Anh