Nhiều siêu thị ở Đan Mạch đã phải hạn chế số hộp sữa bột trẻ em bán ra, để đối phó với tình trạng du khách Trung Quốc tìm cách vơ vét mặt hàng này.

Hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn Arla Foods, một trong những công ty chuyên sản xuất sản phẩm sữa lớn nhất châu Âu, cho biết nhu cầu về hàng cao cấp của người dân Trung Quốc và tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm của Đan Mạch đã giúp hãng tăng gần gấp đôi doanh số bán sang Trung Quốc trong năm nay.

An toàn thực phẩm đã trở thành một vấn đề quan trọng ở Trung Quốc từ sau vụ bê bối sữa bột nhiễm chất độc melamine năm 2008 làm 6 trẻ sơ sinh thiệt mạng.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo ông Peder Tuborgh, Giám đốc điều hành Arla Foods, sữa bột và sữa tiệt trùng theo công nghệ UHT là hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của công ty này sang Trung Quốc. Tuy nhiên, sữa bột công thức hữu cơ dành cho trẻ sơ sinh mới là mặt hàng đang ngày càng được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.

Không chỉ tại Đan Mạch, thời gian gần đây, nhiều đại lý bán lẻ trên khắp châu Âu và ở những nước như Australia và Đan Mạch cũng chứng kiến cảnh khách du lịch Trung Quốc tìm mua sữa bột trẻ em, do lo ngại vấn đề an toàn thực phẩm.

Công ty sữa Danone của Pháp cho biết, doanh số sữa trẻ em của họ tại Trung Quốc đã tăng mạnh trong quý ba năm nay.

Tuy nhiên, trên thị trường sữa dành cho trẻ sơ sinh ở Trung Quốc, cả Arla và Danone cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ phía hai công ty Nestle và Reckitt Benckiser. “Trung Quốc có lẽ là thị trường sữa cạnh tranh nhất thế giới”, ông Tuborgh nói.

Chính bởi nhu cầu tăng cao, nên khi tới Đan Mạch, khách du lịch Trung Quốc đã đổ xô đến các siêu thị vơ vét những hộp sữa công thức hữu cơ sản xuất tại địa phương, khiến cho mặt hàng này trở nên khan hiếm, buộc nhiều nhà bán lẻ phải hạn chế số lượng bán ra cho mỗi khách hàng.

Hồi tháng 10, chuỗi siêu thị lớn nhất Đan Mạch Coop đã buộc phải đưa ra quy định mỗi người chỉ được mua tối đa 7kg sữa, tương đương 12 hộp. Trước đó, chuỗi siêu thị này đã chứng kiến cảnh nhiều khách du lịch tới từ Trung Quốc một lần mua tới hơn 40 hộp sữa, gần như vét sạch kệ hàng của họ.

Dương Lâm