- Mỹ gặp khó khi trừng phạt Triều Tiên, Thủ tướng Ukraina có nguy cơ mất chức, NATO muốn nối lại đàm phán với Nga… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Ngày 28/1, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành thử tên lửa tầm xa trong tuần tới.

{keywords} 

Theo Sputniknews, Phó Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Koichi Hagiuda cho biết chính phủ nước này hối thúc Triều Tiên không tiến hành phóng thử các tên lửa đạn đạo tự chế.

“Chính phủ (Nhật Bản) sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Mỹ, Hàn Quốc và các quốc gia khác, đồng thời hối thúc Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích và tôn trọng những điều khoản trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng như tuyên bố chung của đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên” - ông Hagiuda nói.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Power nhận định các cuộc thảo luận nhằm trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân hồi đầu tháng đang trở nên phức tạp.

Theo các nhà ngoại giao, nguyên nhân là do Mỹ đề xuất các biện pháp bao gồm cấm vận dầu mỏ. Nhưng Trung Quốc hiện là nước xuất khẩu dầu mỏ chủ yếu sang Triều Tiên. Bắc Kinh nêu lý do lệnh trừng phạt này sẽ ảnh hưởng xấu tới người dân Triều Tiên.

Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm bom nhiệt hạch (bom H) hôm 6/1 vừa qua. Tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ cho rằng đây là một vụ thử bom hạt nhân thông thường, chứ không phải là bom H.

Hàn Quốc hối thúc cần phải tổ chức cuộc đàm phán giữa nước này, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Cuộc đàm phán 6 bên đã bị đình trệ từ cuối năm 2008.

Tin vắn

Thụy Điển - một trong những mục tiêu phổ biến nhất của người tị nạn Trung Đông - đang có kế hoạch trục xuất 80.000 người di cư đã đến đây trong năm 2015.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản ngày 28/1 đưa tin Mỹ đã tạm thời điều động 26 máy bay tiêm kích đến Căn cứ Không quân Kadena ở hòn đảo Okinawa, miền Nam Nhật Bản.

Ông Yuriy Lutsenko, lãnh đạo nhóm nghị sĩ Đảng "Khối Petro Poroshenko" (PPO) của Tổng thống Ukraina cho biết không loại trừ khả năng cách chức Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, dù cho rằng điều này là "không mong muốn" và "đáng tiếc".

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg xác nhận rằng liên minh này đang thảo luận việc mở lại kênh đàm phán chính thức với Nga sau khi mối quan hệ giữa hai bên bị "đóng băng" sau cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraina.

Ủy ban châu Âu đã thông qua dự thảo báo cáo kết luận rằng Hy Lạp lơ là nghĩa vụ kiểm soát đường biên giới bên ngoài khối Schengen, nguyên nhân dẫn đến những lỗ hổng nghiêm trọng làm bùng phát cuộc khủng hoảng người di cư thời gian qua.

Ngày 28/1, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã kêu gọi thiết lập một mối quan hệ mới với Pháp tại cuộc họp với giới lãnh đạo doanh nghiệp trong khuôn khổ chuyến thăm Paris nhằm khôi phục quan hệ kinh tế giữa hai nước sau khi lệnh trừng phạt đối với Tehran được dỡ bỏ.

Ngày 28/1, Tòa án Hình sự quốc tế La Hay (Hà Lan) đã mở phiên tòa đầu tiên xét xử cựu Tổng thống Bờ biển Ngà Laurent Gbagbo, do bị cáo buộc vi phạm nhân quyền và các tội ác chống lại loài người, liên quan tới các vụ xung đột và bạo lực đẫm máu sau cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2010 tại quốc gia Tây Phi này.

Bộ trưởng Chính sách Kinh tế và Tài chính Nhật Bản Akira Amari ngày 28/1 thông báo từ chức sau các cáo buộc nhận hối lộ.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Iran vừa cảnh báo một tàu chiến Mỹ phải lập tức rời khỏi một khu vực tại Biển Oman, nơi hải quân Iran đang tổ chức một cuộc tập trận quân sự lớn. Theo hãng thông tấn Tasnim, sau khi hải quân Cộng hòa Iran đưa ra cảnh báo trên, con tàu Mỹ đã nhanh chóng rời khỏi khu vực. Trong ảnh là tàu chiến Iran tập trận trên biển Oman. Ảnh: RT

Phát ngôn ấn tượng

Đại diện thường trực của Nga tại NATO Alexander Grushko tuyên bố chiến lược mới của Bộ chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu (EUCOM), trong đó coi Nga là mối đe dọa an ninh chính, hoàn toàn xa rời thực tế. Theo ông Grushko, đó là một âm mưu nữa của Mỹ nhằm thâu tóm các đồng minh châu Âu dưới trướng của mình và buộc họ phải tăng cường chi tiêu quốc phòng.

"Nga bị coi là mối đe dọa chính và cần phải ngăn chặn Nga xâm lược - đó là những luận chứng hoàn toàn xa rời hiện thực" – Sputnik dẫn lời ông Grushko.

Sự kiện

29/1/1877 – Chiến tranh Tây Nam bắt đầu tại Nhật Bản giữa triều đình trung ương và các cựu samurai tại phiên Satsuma.

29/1/1929 – Tiểu thuyết phản chiến Phía Tây không có gì lạ của cựu binh Đức Erich Maria Remarque được phát hành.

29/1/2010 – Nguyên mẫu Chiến đấu cơ phản lực PAK FA của hãng Sukhoi Nga tiến hành chuyến bay đầu tiên từ sân bay Dzemgi ở vùng Khabarovsk thuộc Viễn Đông.

Lê Thu