Chiếc siêu cơ được cho là 'cừ' nhất trong lịch sử Mỹ lại có vẻ lép vế trước chiếc phi cơ ở châu Âu có giá thành rẻ chỉ bằng một nửa.

Raptor F-22 của Mỹ
Mỹ đã đầu tư khoảng 80 tỉ USD cho hạm đội Raptor với 187 chiếc. Tính ra, mỗi chiếc F-22 sẽ có giá vào khoảng 420 triệu USD và trở thành phần phụ trội đắt đỏ nhất trong kho vũ khí của Không lực Hoa Kỳ.

Theo báo cáo mới đây xuất bản trên Tạp chí Phi cơ chiến đấu, chiếc máy bay này đã không thể đọ lại với chiếc Eurofighter Typhoon - một loại máy bay đơn giản hơn, do các phi công Đức sử dụng. Giá thành của mỗi chiếc Eurofighter Typhoon chỉ là 200 triệu USD/chiếc.

Mặc dù tính ưu việt của Raptor là không thể chối cãi, nhưng báo cáo mới đây nhất lại cho rằng, trong bối cảnh hẹp, chiến đấu 'tay đôi', thì Raptor F-22 không thể nào vượt mặt được chiếc máy bay của Đức.

Máy bay chiến đấu đa chức năng Eurofighter Typhoon
Raptor F-22 của Mỹ dù đã rất nổi tiếng về tiềm lực chiến đấu tầm xa, nhưng vẫn không thể tuyên bố thắng cuộc trong một trận chiến trong cự ly gần và đấu tay bo với một chiếc máy bay thuộc hạm đội khác.

Trước đó, chiếc F-22 đã gặp phải rắc rối khi các phi công báo cáo lại tình trạng thiếu oxy trong buồng lái khi máy bay đang vận hành. Hai phi công đã đề cập tới các hội chứng mà họ gặp phải, như bị hoa mắt, chóng mặt, thậm chí bị choáng khi đang bay.

Ít nhất một phi công từng thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ, các phi công khác cho rằng có thể phi công này đã bị choáng hoặc lịm đi vì thiếu oxy trong thời gian bay.

Trả lời về vấn đề này, Lầu Năm Góc cho rằng nguyên nhân của hiện tượng này không phải là do bản thân máy bay, mà là với bộ đồ bay của các phi công bắt buộc phải mặc.

Bộ Quốc phòng Mỹ đang cân nhắc tới việc trang bị lại trang phục cho các phi công để giảm thiểu các hiện tượng trên. Trong khi đó, các phi công lái F-22 đã bị cấm điều khiển máy bay lên độ cao quá 13.400m.

  • Lê Thu (theo RT)

Thót tim xem siêu cơ F-22 nạp nhiên liệu trên không
;Mặc dù đang bị cấm bay nhưng hình ảnh 'Mãnh điểu' F-22 siêu hạng của Mỹ nạp nhiên liệu trên không vẫn khiến nhiều người cảm thấp 'ngộp thở', choáng ngợp
 
'Mãnh điểu' F-22 của Mỹ bất ngờ bị cấm bay
Không lực Hoa Kỳ sẽ ra lệnh cấm bay đối với hầu hết máy bay chiến đấu tối tân F-22, hay còn được mệnh danh là "Mãnh điểu" sau khi sự thật dã man về chiếc máy bay này bị phanh phui.
 
Sự thật dã man trên siêu cơ "Mãnh điểu" của Mỹ
Hạm đội phi cơ chiến đấu 'Mãnh điểu' F-22 siêu hạng của Mỹ đang phải đối phó với một vấn đề sinh tử của phi công, và danh tiếng của một trong những siêu cơ đắt đỏ, uy lực nhất thế giới.
 
Chiếc siêu cơ khiến Lầu Năm Góc ăn ‘trái đắng’
Được kỳ vọng là kẻ thống trị trên chiến trường, nhưng siêu cơ F-35 lại đang có nguy cơ bị ném vào sọt rác một cách không thương tiếc.
 
Anh bị 'móc túi' hàng chục tỉ đô vì siêu cơ Mỹ
Anh sẽ phải móc hầu bao ra 15 tỉ bảng (tương đương 24 tỉ USD) cho chương trình máy bay chiến đấu kết hợp với Mỹ. Đây sẽ trở thành dự án quân sự tốn kém nhất trong lịch sử.
 
Sứ mệnh bất khả thi của siêu cơ Mỹ
Siêu cơ đình đám của Mỹ phiên bản F-35C không thể hạ cánh trên hàng không mẫu hạm.