Hagibis đổ bộ vào đất liền chiều nay (giờ địa phương) nhưng ngay từ sáng đã ảnh hưởng lớn đến các vùng giữa và phía nam Honshu, đảo chính của Nhật Bản.

Truyền hình Nhật Bản đưa tin, gió mạnh sáng 12/10 đã làm đổ một ôtô ở thành phố Ichihara thuộc tỉnh Chiba, khiến người đàn ông 49 tuổi trong xe bị thương dẫn đến tử vong. Bên cạnh đó, một trường học tư cũng tại Chiba bị phá hủy khiến 4 người bị thương.

{keywords}
Hậu quả siêu bão Habigis

CNN dẫn thông tin từ hãng điện lực TEPCO xác nhận hơn 10.000 hộ dân ở các khu vực thuộc Kanto, Chiba và Tokyo bị mất điện.

Các nhà chức trách đã ban hành báo động ở mức cao nhất để người dân sẵn sàng và chủ động đối phó với trận siêu bão được dự báo là có sức tàn phá mạnh nhất hơn 60 năm qua chuẩn bị đổ bộ vào nước này.

Dự báo sức gió của Hagibis có thể lên tới 216 km/giờ. Trong 24 giờ tới, cơn cuồng phong này có thể gây lượng mưa lớn kỷ lục, trở thành trận bão mạnh nhất đổ bộ vào Tokyo kể từ năm 1958.

Vùng Tokai thuộc miền trung có thể hứng lượng mưa tới 800 mm còn vùng Kanto-Koshin gồm nội đô Tokyo mưa 600 mm. Mưa to gió lớn khiến sóng biển có thể vọt cao tới 13m ở ngoài khơi Tokai, Kanto và quần đảo Izu, và tới 10m ở Tohoku và Kinki.

{keywords}
Sóng dâng cao đánh vào bờ ở Kiho thuộc tỉnh Mie trước khi bão đổ bộ. (Ảnh: EPA-EFE)

Dù nhiều giờ nữa mới đến đỉnh điểm của bão, khu vực Hakone cách Tokyo một giờ lái xe về phía tây đã hứng mưa kỷ lục.

Hơn 10 triệu người đã được khuyến cáo sơ tán, trong đó gần 2 triệu người được yêu cầu di dời ngay lập tức.

{keywords}
Người dân Nhật chuẩn bị đón siêu bão Hagibis. (Ảnh: MAINICHI)

Các hoạt động giao thông đường sắt và hàng không trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão đều tạm ngưng. Nhiều cửa hàng, nhà hàng và hiệu thuốc đóng cửa. Các mặt hàng, đặc biệt là thực phẩm dự trữ như mì gói, bánh gạo, cơm nắm… trong nhiều siêu thị và cửa hàng tiện lợi hết sạch.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Người dân mua đồ dự trữ khiến các siêu thị trống trơn. (Ảnh: MAINICHI/SANKEI/KYODO)

Cơ quan khí tượng thủy văn Nhật Bản so sánh Hagibis với cơn bão "Ida" năm 1958 làm chết trên 1.200 người và là cơn bão có nhiều nạn nhân thứ ba trong lịch sử nước này.

Thanh Hảo